Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel đánh Iran trong 30 ngày?

Israel dự trù tấn công Iran trong vòng một tháng và chấp nhận khả năng 500 binh sĩ có thể thiệt mạng.

 

Israel đánh Iran trong 30 ngày?

Israel dự trù tấn công Iran trong vòng một tháng và chấp nhận khả năng 500 binh sĩ có thể thiệt mạng.

Ông Matan Vilnai, Bộ trưởng An ninh Nội địa sắp mãn nhiệm của Israel tuyên bố, Nhà nước Do thái sẵn sàng chiến tranh với Iran.

Bộ trưởng An ninh Nội địa sắp mãn nhiệm của Israel Matan Vilnai tuyên bố, cuộc chiến với Iran sẽ diễn ra “trên nhiều mặt trận”. Israel sẽ phải hứng chịu đòn trả đũa với hàng trăm tên lửa Iran nhắm vào các thành phố và làng mạc, chưa kể các cuộc công kích của phong trào Hồi giáo Hamas, Hezbollah...

Iran đang sở hữu kho tên lửa đạn đạo lớn nhất và đa dạng nhất tại Trung Đông.

Tuy nhiên, “Israel đã sẵn sàng. Thậm chí, sẵn sàng hơn bao giờ hết”, ông Matan Vilnai nhấn mạnh. Đồng thời, ông Matan cũng cho biết thêm rằng, bất cứ cuộc tấn công nào của Israel nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran cũng sẽ được phối hợp chặt chẽ với Mỹ, đồng minh thân cận nhất của nước này.

“Có thể một số người sẽ thiệt mạng, thậm chí, nhiều người hơn… Nhưng đây là điều mà chúng tôi đã dự trù trước, có tham khảo các ý kiến chuyên môn đáng tin cậy nhất. Các nhận định đều thống nhất ở một cuộc chiến tranh kéo dài 30 ngày trên nhiều mặt trận”, ông Matan tiết lộ thêm.

Ngoài ra, bình luận về phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 7/8 rằng, Washington không tin Israel quyết định tấn công Iran, ông Matan cho hay: “Tôi không muốn bị lôi vào bất cứ cuộc tranh luận nào. Nhưng Mỹ là người bạn tuyệt vời nhất của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hợp tác với Mỹ một khi quyết định tiến hành các động thái như vậy”.

Những suy đoán việc Israel sẽ tấn công Iran không ngừng gia tăng trong thời gian gần đây. Lý do là, cả nhà nước Do Thái lẫn phương Tây đều quan ngại, với những thành tựu mới đạt được liên quan đến chương trình hạt nhân dân sự, Iran sẽ sớm sở hữu bom hạt nhân.

 

Về phần mình, Tehran vẫn luôn kịch liệt phủ nhận tất cả những cáo buộc này. Cộng hòa Hồi giáo khẳng định, chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình; đồng thời tuyên bố, sẽ đáp trả tương tự với bất cứ cuộc tấn công nào từ Israel hay Mỹ.

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm