Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Iran sắp sở hữu đầu đạn hạt nhân'

Israel vừa ra tối hậu thư, kêu gọi Iran kết thúc chương trình hạt nhân sau khi tình báo phương Tây nhận định, Tehran đang tiến gần hơn tới việc sở hữu đầu đạn nguyên tử gắn trên tên lửa Shahab-3.

'Iran sắp sở hữu đầu đạn hạt nhân'

Israel vừa ra tối hậu thư, kêu gọi Iran kết thúc chương trình hạt nhân sau khi tình báo phương Tây nhận định, Tehran đang tiến gần hơn tới việc sở hữu đầu đạn nguyên tử gắn trên tên lửa Shahab-3.

Theo một quan chức giấu tên, thông tin tình báo mà Israel, Mỹ và các nước phương Tây thu thập được cho thấy, tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran vượt xa so với báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Cụ thể, Iran vừa đạt được những tiến bộ đáng kể nhằm lắp ráp đầu đạn hạt nhân lên tên lửa Shahab-3, loại tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn 1.280km, được phát triển dựa theo loại tên lửa Nodong-1. Nếu thành công, nó sẽ đặt toàn bộ lãnh thổ Israel, bao gồm cả lò phản ứng Dimona, nằm ở sa mạc Negev, miền Nam nhà nước Do Thái dưới tầm tấn công hạt nhân.

Coi đó là mối nguy tiềm ẩn, Thứ trưởng Ngoại giao Israel Danny Ayalon kêu gọi các đồng minh phương Tây tuyên bố, cuộc đàm phát về chương trình hạt nhân Iran của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đã không thành công. Cùng với đó, phía Israel ra tối hậu thư, cho Iran “vài tuần” để chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân. Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu thì cảnh báo, Tehran không được phép sở hữu bom hạt nhân.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Shahab-3 của Iran.

Trong một diễn biến khác, các quan chức Israel vừa thử gửi hàng triệu tin nhắn tới người dân bằng các ngôn ngữ Do Thái, Arab, tiếng Anh và tiếng Nga để cảnh báo về khả năng hứng chịu những đợt không kích từ Iran sau khi kế hoạch tấn công nhà nước Hồi giáo có thể bị rò rỉ.

Những tin nhắn cảnh báo tấn công gửi tới từng người dân Israel nằm trong hệ thống cảnh báo công cộng của Tel Aviv sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 9 tới. Các nhà chức trách Israel cho rằng, đây là cách thức hiệu quả để giảm thiểu số thương vong trong các cuộc không kích của Iran hay lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon, có thể xảy ra sau khi Tel Aviv không kích các cơ sở hạt nhân Iran.

Trên thực tế, khả năng Iran chế tạo được đầu đạn hạt nhân lắp trên tên lửa Shahab-3 là tương đối xa bởi chưa có dấu hiệu nào cho thấy, Tehran đang tiến hành việc chế tạo bom hạt nhân. Điều đó đồng nghĩa với việc chưa một vụ nổ bom hạt nhân thử nghiệm nào xảy ra trên lãnh thổ Iran.

Như một phản ứng dây chuyền nghiêm ngặt, khi chưa có vụ nổ bom hạt nhân nào được tiến hành thì khả năng thu gọn vũ khí hạt nhân thành đầu đạn và đặt nó lên tên lửa đạn đạo tầm trung là điều còn nằm ở tương lai rất xa. Một minh chứng rõ ràng nhất là Triều Tiên. Dù 2 lần thử bom hạt nhân dưới các đường hầm bí mật vào năm 2006 và 2009 nhưng Bình Nhưỡng vẫn còn rất nhiều trở ngại phải vượt qua để chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ cho tên lửa. Nó phần nào cho thấy, kế hoạch tấn công của Israel và những cáo buộc sở hữu vũ khí hạt nhân dành cho Iran không đơn thuần như những gì Mỹ và đồng minh vẫn tuyên bố.

Trịnh Duy

Theo infonet.vn

Trịnh Duy

Theo infonet.vn

Bạn có thể quan tâm