Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel đánh giá lãnh đạo Hezbollah có thể đã thiệt mạng

Theo đánh giá ban đầu của giới chức Israel, nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah đã thiệt mạng sau vụ không kích hôm 27/9, New York Times dẫn các nguồn tin nội bộ Israel.

Israel không kích Beirut nhằm vào lãnh đạo Hezbollah Israel hôm 27/9 không kích một khu vực phía Nam thủ đô Beirut, Lebanon. Giới chức Iran cho biết mục tiêu là nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah.

Các nguồn tin cũng cho biết đây chỉ là đánh giá sơ bộ và có thể thay đổi trong tương lai. Về phần mình, Hezbollah vẫn chưa công bố thông tin chính thức về tình trạng của ông Nasrallah.

Giới chức Israel quyết định không kích Beirut hôm 27/9 sau khi nhận được tin về tình báo về cuộc họp của các quan chức cấp cao Hezbollah - do ông Nasrallah chủ trì - tại một cơ sở dưới lòng đất ở phía Nam Beirut.

Theo phân tích của New York Times từ các đoạn video, hình ảnh và ảnh vệ tinh, ít nhất bốn tòa nhà dân cư đã bị phá hủy - trong đó ba tòa nhà bị san phẳng hoàn toàn. Bốn tòa nhà gần đó cũng bị hư hại.

lanh dao hezbollah anh 1

Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah trong bài phát biểu trên màn hình ở Baalbek, Lebanon, năm 2018. Ảnh: New York Times.

Al Jazeera cho biết ít nhất 6 người thiệt mạng và 100 người bị thương sau vụ việc. Đây là cuộc tấn công có quy mô lớn nhất nhằm vào Beirut kể từ tháng 10/2023 - thời điểm Hamas đột kích Israel và Israel tấn công trả đũa dải Gaza.

Các quan chức Israel tiết lộ tình báo nước này đã nắm được thông tin về địa điểm tổ chức họp - nằm dưới bốn tòa nhà dân cư ở một khu vực có mật độ dân số cao. Lệnh không kích được Israel đưa ra dựa trên thông tin cho thấy ông Nasrallah đang ở đó.

Theo các quan chức Israel, quyết định tấn công không chỉ dựa vào tin tình báo mà còn tính đến các nhân tố khác như chính trị hay chiến lược. Trên thực tế, Israel từng bỏ qua một số cơ hội ám sát ông Nasrallah trước đó, các nguồn tin cho biết.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Hà Thủy

Bạn có thể quan tâm