Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel bác bỏ thông tin là 'phòng thí nghiệm' vaccine cho Pfizer

Bộ Y tế Israel đã lên tiếng bác bỏ thông tin nước này trở thành "phòng thí nghiệm" cho vaccine Covid-19 của Pfizer sau một nhận xét gây tranh cãi của đại diện hãng dược phẩm Mỹ.

Bộ trưởng Y tế Nachman Ash hôm 12/9 bác bỏ thông tin rằng Israel là một "phòng thí nghiệm" và có thỏa thuận độc quyền với Pfizer, theo Times of Israel.

Theo ông Ash, thế giới sẽ có thêm kinh nghiệm từ các thống kê tiêm chủng mà Israel "đang xem xét", nhưng Israel không sử dụng từ "phòng thí nghiệm" và việc tiêm chủng tại đây không "tổn hại đến lợi ích của công dân Israel".

Vaccine Pfizer o Israel anh 1

Israel đã sớm sử dụng vaccine Pfizer/BioNTech cho chiến dịch tiêm chủng của nước này. Ảnh: AP.

Trước đó, ông Philip Dormitzer, Giám đốc khoa học của Pfizer, đã đưa ra nhận xét về việc sử dụng vaccine của hãng tại Israel trong cuộc họp trực tuyến vào tuần trước, theo Channel 12.

“Đầu đại dịch, chúng tôi đã thiết lập quan hệ với Bộ Y tế Israel, cơ quan này sử dụng độc quyền vaccine Pfizer và giám sát hoạt động đó rất chặt chẽ", ông Dormitzer nói. "Do vậy, chúng tôi đã có một cơ hội giống như phòng thí nghiệm để kiểm chứng hiệu quả (vaccine)", ông Dormitzer cho biết.

Ông Dormitzer nói thêm rằng Israel có "tỷ lệ tiêm chủng cao từ rất sớm", và "những gì xảy ra ở Israel đã xảy ra ở Mỹ vài tháng sau đó".

Một số ý kiến cho rằng bình luận của ông Dormitzer đã được Channel 12 trích dẫn chưa đầy đủ, rằng Israel “sử dụng độc quyền vaccine Pfizer”, thay vì Israel và Pfizer có một thỏa thuận độc quyền.

Sau đó, Pfizer cũng đã làm rõ nhận xét của ông Dormitzer với hãng Channel 12 rằng họ không có thỏa thuận độc quyền với Israel, khẳng định việc sử dụng vaccine của hãng tại Israel "không phải là một nghiên cứu lâm sàng".

Israel "không đóng vai trò như một phòng thí nghiệm", Pfizer cho biết.

Gần đây, Israel đã mua thêm một lượng nhỏ vaccine Moderna để sử dụng trong tháng 7 và tháng 8 khi kho dự trữ Pfizer sắp hết hạn.

Trước đó, từ tháng 3, Israel đã nhanh chóng triển khai vaccine cho 50% dân số. Đến tháng 8, quốc gia này bắt đầu tiêm mũi thứ 3 cho người dân và đã đạt hơn 2,8 triệu mũi hôm 12/9.

Buổi sáng đau thương đó kéo người Mỹ đến gần nhau

Điều tôi nhớ nhất về nước Mỹ cách đây 20 năm là nói chuyện với những người không quen trong khu phố về điều đã xảy ra. Tình yêu thương mang chúng tôi đến gần nhau.

Phát hiện mới về tác dụng phụ của vaccine Pfizer với các bé trai

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết khả năng các bé trai phải nhập viện vì một tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine Pfizer cao hơn khả năng nhập viện vì Covid-19.

Mỹ có thể tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi vào tháng 10

Các quan chức y tế Mỹ tin rằng vào cuối tháng 10, vaccine phòng Covid-19 của Pfizer có thể được phép sử dụng cho trẻ em trong nhóm 5-11 tuổi.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm