Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS xâm nhập email của nhiều quan chức Anh hòng ám sát

Các tin tặc của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công email của một số bộ trưởng Anh nhằm lập kế hoạch ám sát các chính trị gia và thành viên hoàng gia.

Tên Junaid Hussein. Ảnh AP
Tin tặc Junaid Hussein. Ảnh: AP

Cơ quan tình báo Anh (GCHQ) phát hiện âm mưu ám sát của IS nhằm vào tài khoản của một số bộ trưởng cấp cao nhất trong nội các của Thủ tướng Anh David Cameron, gồm Bộ trưởng Nội vụ Theresa May.

Kẻ chủ mưu của vụ tấn công là Junaid Hussain, tin tặc người Anh 21 tuổi và tới từ Birmingham. Hắn cũng là kẻ đứng đầu chiến dịch tuyển quân trên mạng của IS. Quân đội Mỹ tiêu diệt Hussain hồi tháng 8, theo Daily Mail.

Bằng cách tấn công các email cá nhân của một số bộ trưởng cấp cao, nhóm khủng bố có thể nắm rõ thông tin về lịch trình các chuyến thăm của họ và gia đình hoàng gia.

Tên  Hussain từng tấn công nhật ký điện tử của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair khi hắn 15 tuổi. Giới chức bắt và giam giữ y 6 tháng hồi năm 2012 khi hắn là chủ mưu của vụ tấn công các tài khoản một số cố vấn đặc biệt của ông Blair.

Hussain trốn sang Syria vào năm 2013 khi tại ngoại sau một vụ tấn công bạo lực cùng vợ là Sally Jones, 46 tuổi. Sally Jones đã cải sang đạo Hồi.

Dù nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào các quan chức cấp cao chính phủ phương Tây do IS thực hiện ở Mỹ và Pháp, đây là lần đầu tiên sự việc tương tự diễn ra ở Anh.

Nigel Inkster, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), cảnh báo, nhóm khủng bố đã "hoạt động chăm chỉ để đạt cấp độ cao hơn". “Tới nay, đa số vụ tấn công tài khoản của quan chức cấp cao ở Anh phát sinh do bọn tin tặc lấy cảm hứng từ IS, không phải do tổ chức khủng bố trực tiếp chỉ đạo”, Nigel cho hay.

Giới chức Anh cũng nghi ngờ tên Hussain chỉ đạo âm mưu tấn công các ngân hàng Anh vào mùa hè năm ngoái.

Tin tặc IS tấn công kênh truyền hình của Pháp

Một nhóm tin tặc của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chiếm quyền kiểm soát các kênh truyền hình của TV5 Monde cùng các trang web và tài khoản mạng xã hội của hãng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm