Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS tung video tiếng Hoa để chiêu mộ chiến binh Trung Quốc

Lần đầu tiên IS có hành động thách thức trực tiếp với Bắc Kinh khi đăng video tuyển quân bằng tiếng Phổ thông để chiêu dụ những người Hồi giáo ở Trung Quốc.

Đoạn video mới nhất của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) dài khoảng 4 phút với nội dung là một bài hát gồm một số câu như "mơ ước của chúng ta là hy sinh ở chiến trường", "hãy cầm vũ khí và nổi dậy", "kẻ thù sẽ sợ hãi", Straits Times đưa tin ngày 9/12.

Đây không phải lần đầu tiên IS nhằm vào Trung Quốc. Hồi tháng 7/2014, lãnh tụ của nhóm này là Abu Bakr al-Baghdadi cáo buộc Trung Quốc là một trong những nước mà người Hồi giáo đang bị chèn ép. Phần lớn người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc sống ở vùng tự trị Tân Cương nhiều bất ổn.

Bình luận về video của IS, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh sự hợp tác toàn cầu về chống khủng bố.

"Không quốc gia nào có thể đơn độc trong cuộc chiến này, cộng đồng quốc tế cần sát cánh với nhau và cùng chiến đấu chống lại mọi hình thức khủng bố", bà Hoa nói trong cuộc họp báo đêm 8/12.

Fan Jinghui, công dân Trung Quốc đầu tiên vừa bị IS sát hại. Ảnh: CNN

Một số nhà quan sát cho rằng, video của IS có thể không đạt nhiều mục đích như kỳ vọng của phiến quân do việc kiểm soát Internet và truyền thông chặt chẽ của Bắc Kinh. Chuyên gia Zhao Gancheng của Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải thì cho rằng, video thực chất nhắm vào những thanh niên gốc Hoa trên toàn thế giới.

Nhà nghiên cứu Rohan Gunaratna, Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (Singapore) thì cho rằng, đoạn phim là một phần trong sự cạnh tranh giữa IS và tổ chức khủng bố Al-Nursa.

"Hiện nay, khoảng 1.000 chiến binh Trung Quốc đang tham gia nhiều nhóm khác nhau ở Syria, phần lớn chọn Al-Nursa thay vì IS", ông nói.

Trước đó, vào ngày 18/11, IS cho biết chúng đã giết một người Na Uy và một công dân Trung Quốc sau khi đòi tiền chuộc để thả hai người cách đây hai tháng. Người đàn ông Trung Quốc là Fan Jinghui, 50 tuổi, một nhà tư vấn tự do đến từ Bắc Kinh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay họ sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm vụ hành quyết công dân nước này ra trước công lý. Bộ này cũng lần đầu tiên xác nhận Fan Jinghui là công dân Trung Quốc. Bắc Kinh đồng thời nhắc lại rằng họ kiên quyết phản đối bạo lực nhằm vào dân thường vô tội.

IS sở hữu kho vũ khí từ 25 quốc gia

Trong một diễn biến khác, CNN dẫn thông tin từ một báo cáo 44 trang từ tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã xây dựng một kho vũ khí lớn, gồm những loại thiết bị quân sự do Mỹ trang bị cho quân đội Iraq và phe đối lập ở Syria.

Thông tin trên được đưa ra sau khi tổ chức Ân xá Quốc tế phân tích hàng nghìn video và hình ảnh chụp tại hai quốc gia Trung Đông. Theo đó, kho vũ khí của IS hiện nay phần lớn là những thiết bị mà tổ chức này cướp được hoặc thu giữ bất chính từ kho quân sự nghèo nàn của lực lượng ở Iraq. Các loại vũ khí xuất xứ từ 25 quốc gia, gồm nhiều loại từ súng trường tấn công tới xe tăng và hệ thống phòng không. Tổ chức Ân xá quốc tế kết luận các lực lượng địa phương đã vô tình tiếp tay cho tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Theo tổ chức Ân xá quốc tế, số lượng và xuất xứ của các loại vũ khí của IS “phản ánh sự thiếu trách nhiệm trong quá trình vận chuyển vũ khí cho Iraq trong hàng thập kỷ và thất bại của chính quyền do Mỹ bảo hộ khi quản lý hoạt động chuyển giao vũ khí, cùng nạn tham nhũng tại chính Iraq”.

Chống IS dựa vào lực lượng địa phương

Tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra thông tin trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barak Obama tái khẳng định liên minh quốc tế sẽ dựa vào các lực lượng địa phương, gồm người Iraq, người Kurd và phe đối lập ở Syria để đánh IS, hơn là ủy thác cho lực lượng mặt đất của Mỹ.

“Chiến lược mà chúng tôi áp dụng hiện nay là thực hiện các cuộc không kích, huy động lực lượng đặc nhiệm Mỹ và phối hợp lực lượng địa phương – những người đang chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát đất nước. Đó là cách chúng ta giành thắng lợi bền vững hơn. Mỹ sẽ không phải gửi một thế hệ mới ra nước ngoài chiến đấu rồi bỏ mạng ở xứ người”, Obama phát biểu hôm 6/12.

IS vươn vòi và nguy cơ khủng bố ở Đông Nam Á

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định, hiểm họa khủng bố ở châu Á là vấn đề nghiêm trọng và khó khăn, nguy cơ IS vươn tới Đông Nam Á đang ngày một gần.

IS hành quyết công dân Trung Quốc, Na Uy

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết chúng đã giết một người Na Uy và một công dân Trung Quốc sau khi đòi tiền chuộc để thả hai người cách đây hai tháng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm