Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS hành quyết công dân Trung Quốc, Na Uy

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết chúng đã giết một người Na Uy và một công dân Trung Quốc sau khi đòi tiền chuộc để thả hai người cách đây hai tháng.

vman
Hai nạn nhân Johan Grimsgaard-Ofstad và Fan Jinghui. Ảnh: SCMP

Theo AP, hôm 18/11, tạp chí tiếng Anh của IS thông báo chúng đã hành quyết công dân Trung Quốc và Na Uy, đồng thời công bố ảnh thi thể hai con tin.

Dưới bức ảnh, nhóm Hồi giáo cực đoan viết chú thích: “hành quyết sau khi bị các quốc gia và tổ chức kafir bỏ rơi”. “kafir” là từ tiếng Arab dùng để chỉ những người vô thần.

Trước đó, IS công bố danh tính hai nạn nhân. Công dân Na Uy là Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, đến từ Oslo, còn người đàn ông Trung Quốc là Fan Jinghui, 50 tuổi, một nhà tư vấn tự do đến từ Bắc Kinh.

IS không nói rõ thời gian và địa điểm chúng bắt hai nạn nhân. Hồi tháng 9, phiến quân tung hình ảnh hai con tin Johan Grimsgaard-Ofstad và Fan Jinghui trên tạp chí Dabiq. Chúng chú thích rằng họ là những con tin đang được “rao bán có thời hạn”, đồng thời công bố số điện thoại cho “những người muốn trả tiền chuộc”.

Nhóm Hồi giáo cực đoan khẳng định hai con tin đã bị chính phủ của họ bỏ rơi khi “không cố hết sức để mua sự tự do (cho công dân)”.

Sau khi xác nhận công dân rơi vào tay IS, thủ tướng Na Uy khẳng định chính phủ sẽ không trả tiền cho bọn khủng bố.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay họ sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm vụ hành quyết công dân nước này ra trước công lý. Bộ này cũng lần đầu tiên xác nhận Fan Jinghui là  công dân Trung Quốc.​ Bắc Kinh đồng thời nhắc lại rằng họ kiên quyết phản đối bạo lực nhằm vào dân thường vô tội.

IS tung ảnh bom tự chế khiến phi cơ Nga nổ

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tung hình ảnh về bom tự chế mà chúng đặt trên khoang máy bay chở khách của Nga, khiến nó rơi ở Ai Cập cuối tháng 10.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm