Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS tung video dọa 'máu chảy thành sông' ở Trung Quốc

Các chiến binh IS xuất thân từ dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc lần đầu tiên tuyên bố sẽ quay về nước và khiến Trung Quốc phải chứng kiến cảnh “máu chảy thành sông”.

Đoạn video kéo dài 30 phút được chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền Tây Iraq công bố hôm 27/2, đưa ra lời đe dọa Trung Quốc.

Video cho thấy cảnh một người đàn ông bị hành quyết trước sự chứng kiến của một đứa trẻ, nhiều chiến binh trẻ của IS đang luyện tập võ thuật và lắp ráp súng trường tấn công cũng như cuộc sống của nhóm khủng bố người Trung Quốc có căn cứ ở Trung Đông.

Theo công ty phân tích tình báo của Mỹ SITE, những chiến binh xuất hiện trong video này là người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc.

“Chúng tôi là là những chiến binh của IS. Chúng tôi sẽ đến gặp các người và cho các người thấy ngôn ngữ của vũ khí, khiến máu chảy thành sông và trả thù cho những người bị đàn áp”, chiến binh trong đoạn video nói.

IS de doa Trung Quoc anh 1
Cảnh các chiến binh trẻ tuổi tập võ trong đoạn video đe dọa Trung Quốc. Ảnh: Daily Mail. 

Trung Quốc nhiều năm qua cáo buộc nhóm ly khai người Duy Ngô Nhĩ thực hiện các cuộc tấn công ở khu vực Tân Cương, phía tây nước này. Bên cạnh đó, Trung Quốc từng cảnh báo về khả năng nhóm này liên kết với các nhóm chiến binh nước ngoài.

AFP dẫn lời Tiến sĩ Michael Clarke, chuyên gia nghiên cứu khu vực Tân Cương tại Cao đẳng An ninh Quốc gia Australia, nhận định đây là lần đầu tiên IS đe dọa trực tiếp đến Trung Quốc.

“Đây là lần đầu tiên những chiến binh nói tiếng Duy Ngô Nhĩ tuyên bố trung thành với IS”. Ông nói đoạn video cho thấy Trung Quốc hiện là “mục tiêu tấn công chắc chắn của các chiến binh thánh chiến”. Trước đây, IS hiếm khi đề cập đến Trung Quốc trong các phát ngôn của chúng.

Tiến sĩ Clarke cho hay nhóm chiến binh Duy Ngô Nhĩ này có thể đang tận dụng sức mạnh của cả IS và nhóm khủng bố khét tiếng Al-Qaeda.

Đoạn video được công bố cùng ngày lực lượng cảnh sát Trung Quốc tiến hành hàng loạt các cuộc tuần hành tại Tân Cương nhằm nỗ lưc giải quyết các mối đe dọa an ninh. Hơn 10.000 sĩ quan cảnh sát đã tham gia và cuộc tuần hành này.

Trong khi đó, Trung Quốc thắt chặt an ninh ở khu vực Tân Cương nhưng tình trạng bất ổn do các cuộc tấn công gây chết người vẫn xảy ra.

Cuộc tấn công bằng dao tại khu vực này hồi tháng trước làm 8 người thiệt  mạng, bao gồm 3 kẻ tấn công. Chính quyền Tân Cương đã treo thưởng 5 triệu nhân dân tệ (một triệu USD) cho người phát hiện âm mưu khủng bố hoặc đấu tranh, tiêu diệt các kẻ tấn công. 

Phiến quân Abu Sayyaf ở Philippines chặt đầu con tin Đức

Nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines được cho là đã sát hại một con tin người Đức sau khi thương thảo đòi tiền chuộc thất bại.

Toàn bộ dân Tân Cương phải nộp hộ chiếu cho cảnh sát

Tất cả cư dân ở vùng tự trị Tân Cương phải nộp hộ chiếu cho sở cảnh sát để "kiểm tra và quản lý", tờ Global Times cho biết ngày 24/11.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm