Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức bắt giữ nghi phạm Hồi giáo âm mưu đánh bom cảnh sát

Một thanh niên 26 tuổi đã bị cảnh sát Đức bắt giữ với cáo buộc âm mưu giăng bẫy cảnh sát hoặc binh sĩ quân đội để tấn công bằng bom tự chế.

Các công tố viên tại thành phố Celle, bang Niedersachsen của Đức cho biết người này bị bắt vào vào ngày 22/2 nhưng không tiết lộ danh tính. Khám xét nơi ở của nghi phạm tại thị trấn Northeim, cảnh sát thu được các hóa chất dùng để chế tạo chất nổ và kíp nổ điều khiển từ xa.

tan cong khung bo anh 1
Nhà tù Rosdorf, nơi đang giam giữ nghi phạm. Ảnh: Bild

Nghi phạm này được cho là thành viên của nhóm Hồi giáo bảo thủ cực đoan Salafists. Trong cuộc thẩm vấn đầu tiên tại nhà tù Rosdorf, nghi phạm thừa nhận âm mưu giăng bẫy để lừa cảnh sát hoặc binh sĩ quân đội, sau đó tiêu diệt bằng thiết bị nổ tự chế.

Cảnh sát đánh giá đây là một "thành công lớn" trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố, và đang mở rộng điều tra xem nghi phạm âm mưu hành động một mình hay có mạng lưới khủng bố đứng đằng sau.

Hai tuần trước, cảnh sát Đức cũng đã vây ráp một trường đại học ở thành phố Goettingen, gần Northeim, bắt giữ hai người đàn ông đến từ Algeria và Nigeria với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố.

Ngày 22/2, phát biểu tại Hội nghị cảnh sát châu Âu ở Berlin, Giám đốc cơ quan tình báo nội địa Liên bang Đức Hans-Georg Maassen thừa nhận số lượng các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Đức đang tăng nhanh.

Con số này đã tăng từ mức 1.200 người cuối năm ngoái lên 1.600 người hiện nay, và nguy cơ xảy ra các vụ tấn công vẫn ở mức cao. 570 người trong số này nằm trong diện theo dõi đặc biệt vì tiềm ẩn khả năng gây ra các vụ bạo lực.

Trong vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin hôm 19/12 năm ngoái, nghi phạm người Tunisia Anis Amry cũng từng nằm trong danh sách theo dõi của lực lượng chống khủng bố. Amry đã gây ra vụ khủng bố đẫm máu khiến 12 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Hành trình tới Milan của nghi phạm khủng bố ở Berlin

Vượt qua hơn 1000 km để tới Milan mà không bị cảnh sát phát hiện, nghi phạm số một của vụ khủng bố 19/12 ở Berlin từng là kẻ bị nhiều nước châu Âu cho vào diện tình nghi.

Nghi phạm lao xe vào chợ Giáng sinh Đức bị bắn chết ở Italy

Nghi phạm người Tunisia trong vụ tấn công chợ Giáng sinh tại Berlin, Đức đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng tại thành phố Milan, Italy.

Hà Bình

Bạn có thể quan tâm