Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình tới Milan của nghi phạm khủng bố ở Berlin

Vượt qua hơn 1000 km để tới Milan mà không bị cảnh sát phát hiện, nghi phạm số một của vụ khủng bố 19/12 ở Berlin từng là kẻ bị nhiều nước châu Âu cho vào diện tình nghi.

Cơ quan tình báo Italy cho biết nghi phạm của vụ khủng bố Berlin hôm 19/12 đã tới Milan bằng tàu hỏa từ Pháp. 

Theo CNN, các nhà chức trách Pháp vẫn chưa biết rõ lộ trình cụ thể của nghi phạm. Một điều chắc chắn là nghi phạm đã vượt qua ít nhất hai quốc gia châu Âu để đến Milan từ Berlin. Khi đang đi bộ ở khu Sesto San Giovani của tầng lớp lao động ở Milan, hắn đã bị bắn hạ sau khi đấu súng với cảnh sát.

Trong một video mới được Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung ra ngày 23/12, nghi phạm Anis Amri đã thề trung thành với tổ chức này và sẵn sàng hành động chứng minh điều đó.

Nghi phạm này tới châu Âu từ năm 2011. Nơi đầu tiên hắn đặt chân tới là đảo Lampedusa của Italy. Hắn nói với cảnh sát mình là trẻ vị thành niên, dù trên giấy tờ điều này không chính xác. Sau đó, hắn được chuyển tới Catania, Sicily và đi học tại đây.

nghi pham khung bo Berlin anh 1
Trong video mới rò rỉ của IS, Amri thề sẽ trung thành với tổ chức này. Ảnh: Independent.

Sau đó vài tháng, Armi bị bắt vì có âm mưu đốt trường học và đi tù 4 năm do bị kết tội phá hoại tài sản công. Năm 2015, tên này bị trục xuất khỏi Italy nhưng cũng không thể quay về quê hương Tusinia vì không có giấy tờ.

Hơn một năm trước, kẻ tình nghi vụ khủng bố kinh hoàng ở Berlin tới Đức xin tị nạn nhưng bị từ chối vì các nhà chức trách nhận ra hắn là một mối đe dọa. Tuy nhiên, họ không thể trục xuất tên này vì hắn không có giấy tờ cá nhân. 

Cảnh sát Đức đã cho tên này vào danh sách những đối tượng nguy hiểm cần theo dõi từ nhiều tháng nay.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy chính sách về biên giới của các nước Schengen đang bộc lộ nhiều thiết sót. "Cuộc thoát chạy qua ít nhất 2, 3 quốc gia là biểu hiện tồi của thỏa thuận Schengen, đó là thảm họa", một chính trị gia ở Pháp cho biết.

Trước đó, các nước châu Âu đã treo số tiền 104.000 USD cho người tiết lộ thông tin về Amri. Hắn đang đi bộ ở Milan khi bị cảnh sát hỏi về giấy tờ cá nhân.

Sau khi rút súng bắn cảnh sát và bị một cảnh sát khác tấn công, nghi phạm 24 tuổi chết tại chỗ. Dấu vân tay của hắn được tìm thấy trong chiếc xe tải gây ra vụ tấn công kinh hoàng tại Berlin hôm 19/12.

Nghi phạm lao xe vào chợ Giáng sinh Đức bị bắn chết ở Italy

Nghi phạm người Tunisia trong vụ tấn công chợ Giáng sinh tại Berlin, Đức đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng tại thành phố Milan, Italy.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm