Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức theo dõi nghi phạm tấn công xe tải từ nhiều tháng trước

Nghi phạm trong vụ lái xe tải đâm vào chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19/12 được xác định là một người Tunisia nhập cư và từng bị các cơ quan Đức theo dõi trong hơn 6 tháng.

Mô phỏng vụ khủng bố bằng xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức Nghi phạm lẻn vào một xe tải, sát hại tài xế trên xe rồi phóng ôtô lao thẳng vào đám đông tại khu chợ Giáng sinh nhộn nhịp khiến 9 người chết, 12 người bị thương.

Anis Amri, nghi phạm chính trong vụ tấn công chợ Giáng sinh Berlin, từng nằm trong danh sách theo dõi của Trung tâm chống khủng bố Đức (GTAZ) từ tháng 1.

Một số người khi đó cho rằng nghi phạm này là mối đe dọa cho an toàn của cộng đồng do liên quan tới các hoạt động Hồi giáo cực đoan và cho thấy sẵn sàng thực hiện tấn công khủng bố, các nguồn tin an ninh nói với truyền thông địa phương Đức. 

Theo Guardian, các cuộc gọi của y đã bị các cơ quan an ninh Đức giám sát. Cảnh sát từng bắt Amri một lần ở Berlin hồi mùa hè song không có đủ bằng chứng để giam giữ hắn.

Văn phòng Công tố Liên bang Đức cho biết Anis Amri 24 tuổi, cao khoảng 178cm, nặng 75kg, tóc đen và mắt nâu. Hắn là người Tunisia, từng đến Italy vào năm 2011 và ở lại đây 3 năm. Tên này từng bị kết án ở cả Tunisia và Italy.

Duc biet ve vu tan cong xe tai nhieu thang truoc anh 1
Anis Amri, nghi phạm người Tunisia trong vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức hôm 20/12. Ảnh: AFP.

Amri nộp đơn xin tị nạn tại Đức vào tháng 6/2016 nhưng bị từ chối. Tuy nhiên, Đức chưa thể trục xuất kẻ này do phía Tunisia trì hoãn trong việc cấp lại giấy tờ cá nhân cho y. Armi từng sử dụng ít nhất 6 tên và 3 quốc tịch khác nhau.

Bên cạnh việc phát đi lệnh truy nã kèm theo số tiền thưởng 100.000 euro cho những ai cung cấp thông tin cho việc bắt giữ, nhà chức trách Đức cũng cảnh báo rằng nghi phạm là kẻ "quá khích và có vũ trang", có thể gây ra các vụ tấn công khác.

Ngày 20/12, nước Đức rúng động vì vụ một xe tải cỡ lớn lao vào chợ Giáng sinh giữa thủ đô Berlin khiến 12 người chết và 48 người khác bị thương.

Đêm 21/12, Văn phòng Công tố Liên bang Đức đã phát đi lệnh truy nã Anis Amri, nghi phạm chính của vụ tấn công, trên toàn châu Âu.

Duc biet ve vu tan cong xe tai nhieu thang truoc anh 2
Diễn biến trước và sau khi xe tải lao vào khu chợ Giáng Sinh ở Berlin tối 19/12. Đồ họa: Daily Mail - Việt hóa: An An.

 

Trước đó, các điều tra viên tìm thấy giấy tờ tùy thân liên quan đến nghi phạm phía dưới ghế của chiếc xe tải gây ra vụ tấn công ở khu chợ Giáng sinh Berlin.

Khoảng 150 cảnh sát tiến hành truy lùng Amri tại khu vực dành cho người tị nạn ở thị trấn Emmerich, ở phía bắc thành phố Cologne, gần biên giới Đức-Hà Lan. Đây là nơi nghi phạm từng ở trong thời gian nộp đơn xin tị nạn tại Đức.

Cùng ngày, cảnh sát Tunisia đã thẩm vấn gia đình của Amri tại Tunisia để tìm kiếm thêm thông tin, hỗ trợ cho quá trình điều tra và truy tìm nghi phạm của cảnh sát Đức.

Việc Anis Amri gây ra vụ tấn công chết người hôm thứ hai dấy lên câu hỏi rằng nhà chức trách Đức đã giám sát hàng trăm phần tử Hồi giáo cực đoan ở nước này chặt chẽ đến đâu. 

Vụ tấn công cũng tạo thêm sức ép cho Thủ tướng Angela Merkel, người sẽ tiếp tục tranh cử thủ tướng Đức vào năm tới. Nhiều người đang chỉ trích bà vì đã cho phép hàng trăm người nhập cư tới Đức mà không có các biện pháp kiểm soát an ninh thích hợp. 

Phút cuối của tài xế bị hại trên chiếc xe lao vào chợ ở Đức

Cảnh sát cho rằng tài xế người Ba Lan Lukasz Urban có thể còn sống và chứng kiến kẻ tấn công cho xe tải lao vào đám đông ở chợ Giáng Sinh tại Berlin khiến 12 người thiệt mạng.

Đâm xe ở Đức: Cảnh sát truy lùng nghi phạm Tunisia

Cảnh sát Đức đang truy lùng một nghi phạm người Tunisia có liên quan đến vụ lái xe tải đâm vào chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức, hôm 19/12.

 



An An

Bạn có thể quan tâm