Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS tự xây dựng ứng dụng tin nhắn riêng

Ứng dụng này sẽ khiến cơ quan an ninh quốc tế khó có thể tiếp cận các nội dung khủng bố.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã sử dụng các ứng dụng tin nhắn như Facebook Messenger, WhatsApp, Telegram và Twitter để gửi thông điệp và tuyên truyền các nội dung khủng bố. Mới đây, nhóm hacker Ghost Security Group phát hiện ra rằng IS đã xây dựng một ứng dụng tin nhắn riêng được mã hóa trên nền tảng Android nhằm tránh sự truy lùng của các cơ quan chống khủng bố.

Trước đó nhóm tin tặc bóng ma cũng đã chỉ ra rằng các thành viên của mạng lưới khủng bố IS sử dụng dịch vụ Amaq Agency cung cấp cho người dùng tin tức, các nội dung video quay hình ảnh tử hình các con tin, cảnh chiến đấu và các bài phát biểu của các thủ lĩnh IS.

 

Các trang web lưu trữ của Amaq Agency đã bị đánh sập bởi Ghost Security. Ngay sau đó, mạng lưới khủng bố IS chuyển sang sử dụng ứng dụng Alrawi.apk. Alrawi có tính năng tương tự như Amaq Agency nhưng bảo mật hơn nhờ tính năng mã hóa các nội dung bên trong, cho phép người dùng trao đổi an toàn.

Alrawi không phải là quá nổi trội so với Telegram hay WhatsApp nhưng các cơ quan chính phủ cũng như các tổ chức an ninh khó có thể tiếp cận ứng dụng này.

Gần đây, James Comey - Giám đốc FBI và những người trong bộ máy an ninh Mỹ cho rằng chính phủ nên yêu cầu các dịch vụ tin nhắn như WhatsApp xây dựng "cửa sau" để họ có thể dễ dàng chặn đứng những thông tin tuyên truyền của các cơ quan khủng bố.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton có những động thái mềm mỏng hơn khi hy vọng Thung lũng Silicon sẽ tự nguyện tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố.

Truyền thông trên các mạng xã hội đã trở thành một hoạt động thiết yếu của IS. Thông qua mạng xã hội, IS đã khuyến khích các cuộc tấn công khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới như Iraq, Syria, Libya, Ai Cập...

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm