Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS sở hữu máy bay không người lái?

Mỹ cho hay các chiến đấu cơ đã tiêu diệt thiết bị bay không người lái của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhiều chuyên gia lo ngại phiến quân đang sở hữu loại vũ khí mới.

1

Một chiếc máy bay không người lái. Ảnh minh họa: Alamy

Vụ không kích ngày 17/3 của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy thiết bị bay không người lái cùng một xe chuyên chở của phiến quân gần thành phố Fallujah, Iraq, Daily Beast dẫn lời quan chức chính phủ Mỹ đưa tin hôm 18/3.

Theo quan chức Lầu Năm Góc, máy bay không người lái của IS “thuộc loại nhỏ” và phục vụ tuần tra. Thiết bị này cũng không phức tạp như loại có khả năng bay cao và phóng tên lửa của Mỹ.

Trước thông tin IS sử dụng robot giám sát, quan chức Lầu Năm Góc ngay lập tức bác bỏ mối đe dọa từ thiết bị công nghệ cao này. Họ cho rằng phiến quân có thể đã mua chúng từ trang Amazon.com và thiết bị mà phiến quân sở hữu khác xa so với máy bay không người lái Reaper hay Predator của liên quân.

Nhiều chuyên gia đồng tình với quan điểm trên. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo IS có thể tận dụng công nghệ của máy bay không người lái để biến thành vũ khí chết người.

“IS chắc chắn có khả năng sử dụng thiết bị giám sát không người lái”, Christopher Harmer, chuyên gia phân tích thuộc Viện nghiên cứu chiến tranh, nhận định.

Cách đây gần một năm, IS tung clip Clanging of the Swords, Part 4. Những hình ảnh trong video cho thấy tổ chức khủng bố đã sử dụng thiết bị để ghi hình từ trên cao.

Cựu binh IS tiết lộ lý do đào tẩu

Vỡ mộng sau khi chứng kiến hành động tàn bạo, khát máu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một chiến binh liều mạng trốn khỏi sào huyệt nhóm thánh chiến.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm