Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS ra thời hạn trao đổi con tin mới

Một thông điệp được cho là của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vừa được đăng tải trên mạng với nội dung ra hạn trao đổi con tin: khi mặt trời lặn ngày 29/1.

Phi công Jordan Muath al-Kaseasbe (trái) và Sajida al-Rishawi, một nữ tù nhân Iraq đang bị giam ở Jordan. Ảnh: AP
Phi công Jordan Muath al-Kaseasbe (trái) và Sajida al-Rishawi, một nữ tù nhân Iraq đang bị giam ở Jordan. Ảnh: AP

CNN chưa thể xác minh tính xác thực của thông điệp do người tự xưng là con tin Nhật Kenji Goto nói trong clip do IS đăng tải trên mạng. Clip còn đăng tải nội dung con tin Jordan Moaz al-Kassasbeh sẽ bị xử tử ngay lập tức nếu Jordan không trao trả nữ tù nhân Sajida al-Rishawi trước 17h30 theo giờ ở Mosul, Iraq.

Hôm qua, trước thời hạn 24 giờ mà IS yêu cầu trao đổi con tin, chính phủ Jordan đã đồng ý thực hiện yêu cầu của nhóm khủng bố. Tuy nhiên, thông điệp mới nhất không nói rõ liệu IS có đổi Goto và al-Kassasbeh lấy nữ khủng bố đang bị cầm tù hay không hay việc trao đổi vẫn diễn ra.

Trước đó, ngày 27/1, IS đăng tải clip đưa ra 3 đe dọa. Thứ nhất, chúng muốn trao đổi con tin người Nhật và Jordan lấy "người chị bị cầm tù" ở Jordan trong vòng 24h. Thứ hai, chúng dọa sẽ cắt đầu Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng và biến Mỹ thành một tỉnh Hồi giáo. Tiếp đó, chúng cảnh báo Pháp và Bỉ rằng chúng sẽ mang xe chứa bom và vũ khí tới các quốc gia châu Âu này.

Ngày 20/1, trong một đoạn video do IS phát hành, các phần tử cực đoan tuyên bố chúng sẽ giết hai con tin Nhật Bản là Goto và Haruna Yukawa nếu chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD. Số tiền này bằng chính số tiền mà Tokyo cam kết hỗ trợ liên minh đa quốc gia trong cuộc chiến chống IS.

Xuất hiện một video mới cho thấy IS bắt giữ phi công Jordan

Một video đăng tối 28/1, được cho là của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nói phi công người Jordan, trung úy Maaz al-Kassasbeh, "đã đến sát hại các thành viên IS".

Cha con tin Jordan giục chính phủ đáp ứng yêu cầu của IS

"Sự an toàn của Muath đồng nghĩa với sự bình yên của Jordan. Muath chết nghĩa là hỗn loạn sẽ xảy ra ở đất nước chúng ta”, cha của phi công đang nằm trong tay IS chia sẻ với AP.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm