Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha con tin Jordan giục chính phủ đáp ứng yêu cầu của IS

"Sự an toàn của Muath đồng nghĩa với sự bình yên của Jordan. Muath chết nghĩa là hỗn loạn sẽ xảy ra ở đất nước chúng ta”, cha của phi công đang nằm trong tay IS chia sẻ với AP.

Con tin Kenji Goto đang nằm trong tay phiến quân IS. Ảnh: Ibtimes
Con tin Kenji Goto đang nằm trong tay phiến quân IS. Ảnh: Ibtimes

Sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đăng tải video dọa sẽ hành quyết con tin người Nhật Kenji Goto và phi công người Jordan Mu'ath trong 24 giờ, cha của phi công, ông Safi al-Kaseasbeh, thúc giục chính phủ “đáp ứng đòi hỏi” trao đổi tù nhân của tổ chức khủng bố. “Mọi người phải biết rằng sự an toàn của Muath đồng nghĩa với sự bình yên của Jordan. Muath chết nghĩa là hỗn loạn sẽ xảy ra ở đất nước chúng ta”, ông al-Kaseasbeh nói với AP.

Trong khi đó, khoảng 200 người thân của viên phi công biểu tình bên ngoài văn phòng Thủ tướng Jordan tại Amman, yêu cầu chính phủ nước này thả nữ khủng bố theo yêu cầu của IS.

AP dẫn lời thành viên trong quốc hội Jordan cho hay, nước này đang gián tiếp thương lượng với tổ chức khủng bố để đảm bảo an toàn cho 2 con tin. Bassam Al-Manasseer, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Jordan, cho Bloomberg News hay các cuộc thương thảo đang diễn ra thông qua lãnh đạo bộ tộc và tôn giáo ở Iraq. Jordan và Nhật sẽ không đàm phán trực tiếp với IS và không thả nữ tù nhân al-Rishawi chỉ để đổi lấy Goto.

Yasuhide Nakayama, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, đang ở Amman để phối hợp với Jordan giải quyết khủng hoảng con tin. Ông từ chối nói về thông tin chi tiết cuộc gặp gỡ giữa hai bên.

Mẹ của con tin Goto tỏ rõ tuyệt vọng. “Con trai tôi đã làm điều gì sai? Không còn nhiều thời gian nữa”, bà đau khổ nói. Sau khi IS đăng tải video dọa giết 2 con tin Nhật, trong đó có con trai bà, trong vòng 72 giờ, người mẹ này cũng đã cầu xin chính phủ đáp ứng yêu cầu chuộc 200 triệu USD để đổi lấy tự do cho con trai bà.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vô cùng tức giận sau khi IS tiếp tục đăng tải video đe dọa giết Kenjo Goto và con tin người Jordan sau 24 giờ. Hôm nay, người đứng đầu chính phủ Nhật yêu cầu IS thả nhà báo Goto trong khi Jordan và Nhật đang tìm kiếm phương án giải cứu. “Đây là hành động hèn hạ và chúng tôi vô cùng phẫn nộ. Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động này. Đây là một tình huống rất khó khăn nhưng chúng tôi không thay đổi quan điểm tìm kiếm sự giúp đỡ từ Jordan để đảm đảo Goto được sớm tự do”, ông Abe nói.

IS dọa giết con tin Nhật và Jordan trong vòng 24 giờ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dọa giết con tin người Nhật Kenji Goto và phi công người Jordan trong 24 giờ tới nếu yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

 

Bạn của con tin Nhật kêu gọi IS trả tự do nhà báo

Những người bạn của nhà báo Kenji Goto, một trong hai con tin Nhật Bản, cùng thực hiện chiến dịch "Tôi là Kenji" trên Facebook, yêu cầu Nhà nước Hồi giáo (IS) thả tự do cho anh.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm