Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS nhận gây ra vụ thảm sát Orlando

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ xả súng Orlando, Florida làm 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

AFP dẫn thông tin từ Đài phát thanh Al-Bayan hoạt động trong vùng lãnh thổ của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, Syria và Libya cho biết, người thực hiện vụ thảm sát hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando, Florida, Mỹ là "chiến binh" của lực lượng này.

Tham sat hop dem My anh 1
Trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh về kẻ bị tình nghi là hung thủ thảm sát hộp đêm Orlando, Florida. Ảnh: Reuters

“Thiên chúa đã giúp Omar Mateen thực hiện vụ tấn công chống lại quân viễn chinh. Xét về số người chết, đây là bước đột phá lớn sau sự kiện Manhattan 16 năm trước”, phát thanh viên của IS nói về vụ thảm sát hộp đêm ở Orlando và vụ khủng bố ngày 11/9/2001 trên đất Mỹ.

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo từng là một phần của mạng lưới al-Qaeda khét tiếng. Tuy nhiên, những mâu thuẫn khiến IS ly khai khỏi al-Qaeda năm 2014 nhưng lực lượng này vẫn hết lời ca ngợi Osama bin Laden – trùm khủng bố bị tiêu diệt năm 2011 trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ ở Pakistan.

Trước khi IS lên tiếng, trên mạng xã hội, một nhóm ủng hộ IS đã đăng bức ảnh người đàn ông được coi là nghi phạm xả súng hộp đêm ở Orlando. Ngoài bức ảnh được cho là Marteen, các tài khoản khác ủng hộ IS đăng những lời nhắn cổ súy vụ tấn công.

Trong một diễn biến khác, CNN dẫn lời Chưởng lý Lee Bentley cho biết, cảnh sát đang điều tra một số người khác nhằm làm sáng tỏ vụ xả súng hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando, Florida.

“Chúng tôi không biết có ai bị buộc tội vì vụ thảm sát hay không. Nếu có, họ chắc chắn sẽ bị truy tố”, ông Bentley khẳng định. Đặc vụ Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI Paul Wysopal cũng khẳng định 49 thường dân thiệt mạng trong vụ thảm sát hộp đêm Orlando. Số người thiệt mạng trước đó bao gồm cả kẻ tấn công.

Rạng sáng 12/6, vụ xả súng tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ xảy ra trong hộp đêm Pulse ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ làm ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Kẻ tấn công được xác định là Omar Mateen, 29 tuổi, sinh ra tại New York nhưng cha mẹ là người gốc Afghanistan. Y nằm trong số những người thiệt mạng.

Theo cảnh sát, khoảng 320 người bên trong hộp đêm lúc vụ xả súng xảy ra. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất trên đất Mỹ kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Thị trưởng Buddy Dyer gọi đây là ngày “tồi tệ nhất trong lịch sử Orlando” trong cuộc họp báo chiều 12/6. Cảnh sát Mỹ đang điều tra vụ thảm sát như một vụ tấn công khủng bố.

Mô phỏng vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ Mang theo súng trường và súng ngắn, Omar Mateen tấn công một hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando, Florida, sát hại 50 người vô tội trước khi bị cảnh sát tiêu diệt.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm