Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ thảm sát hộp đêm thành điểm nóng đối đầu Trump - Clinton

Bà Clinton và tỷ phú Trump đều thay đổi kế hoạch tranh cử sau vụ xả súng đẫm máu ở hộp đêm tại Orlando, tận dụng dịp này để khẳng định chính sách an ninh quốc gia của mỗi ứng viên.

Các cuộc vận động chính trị đều ảnh hưởng sâu sắc từ những khủng hoảng an ninh quốc gia không thể lường trước. Dù muốn hay không, các ứng viên đều phải có những điều chỉnh kế hoạch và đưa ra phản ứng kịp thời để bảo đảm không để đối thủ vượt lên.

Một trong những vấn đề tranh cãi gay gắt giữa hai chính đảng ở Mỹ, Cộng hòa và Dân chủ, là việc kiểm soát sử dụng súng của người dân. Ngoài khoảnh khắc đồng thuận lưỡng đảng hiếm hoi sau vụ 11/9, đảng Cộng hòa đến nay luôn cáo buộc phe Dân chủ đánh giá thấp những mối đe dọa mà nước Mỹ phải đối mặt.

Vụ xả súng đẫm máu tại hộp đêm ở Orlando ngày 12/6, với 50 người chết và 53 người bị thương, trở thành điểm nóng mới để ứng viên của hai đảng chứng tỏ năng lực.

tham sat hop dem dong tinh o My anh 1
Ông Trump đã nhanh tay công kích bà Clinton sau vụ xả súng ở hộp đêm ngày 12/6. Ảnh: Time

Donald Trump: Mạnh mẽ lấn át

Qua vụ xả súng, đặc biệt sau khi tay súng đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và IS cũng nhận trách nhiệm vụ việc, Trump tự hào rằng lời cảnh báo của ông về Hồi giáo cực đoan đã đúng phần nào, cũng như được dịp nhắc lại đề xuất cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Viết trên Twitter, tỷ phú Donald Trump liên tục đưa ra những thông điệp ngắn nhưng mạnh mẽ. Đầu tiên, ông chia sẻ với gia đình các nạn nhân: "Thật là một thảm kịch kinh hoàng. Xin hãy cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ. Khi nào thì điều này mới chấm dứt, khi nào chúng ta mới cứng rắn, thông minh và cảnh giác hơn?".

Ở bài đăng tiếp theo, Trump viết: "Nếu Tổng thống Obama vẫn không dám đề cập thẳng đến Hồi giáo cực đoan, ông ấy nên từ chức ngay lập tức".

Trump duy trì giọng điệu hùng hổ trong thông cáo chính thức. Lần này ông mở rộng đối tượng tấn công sang bà Clinton. "Hillary Clinton muốn tăng cường cho phép người tị nạn từ Trung Đông vào Mỹ, có thể là hàng trăm nghìn người trong nhiệm kỳ đầu tiên nếu đắc cử. Trong khi đó, chúng ta không có kế hoạch sàng lọc an ninh nào, hoặc ngăn chặn một thế hệ Hồi giáo thứ 2 trước nguy cơ cực đoan hóa".

tham sat hop dem dong tinh o My anh 2
Một Trump nóng vội và phản ứng nhanh có thể không đáng tin để giao quyền điều động quân đội. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, tình hình hỗn loạn cùng nỗi sợ hãi của dư luận cũng trở thành áp lực đối với Trump. Với kinh nghiệm chính trị và điều hành cấp nhà nước gần như là con số không, ông phải chứng tỏ với cử tri về năng lực xử lý một vụ tấn công khủng bố, kiến thức, sự sáng suốt và khả năng lãnh đạo để dẫn dắt nước Mỹ trải qua giai đoạn này.

CNN bình luận, với lối phản ứng nóng vội và quyết liệt như vậy, Trump không đáng tin để giao quyền lực chỉ huy quân đội.

Bên cạnh đó, vụ tấn công lần này nhằm vào những người đồng tính, tiếp nối những vụ bạo lực chống đồng tính trong quá khứ ở Mỹ. Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ về nguy cơ những vụ tấn công mới, có thể xảy ra trong tương lai nếu Trump nắm quyền, dựa trên những phát ngôn gây chia rẽ và phân biệt chủng tộc mà ông trùm đưa ra trong quá trình tranh cử.

Bà Clinton thận trọng

Thắt chặt kiểm soát sở hữu súng và quyền lợi cho người đồng tính là những chính sách trọng tâm của bà Clinton. Sau vụ xả súng ở Roseburg, bang Oregon, vào năm 2015, bà Clinton đề xuất một kế hoạch chi tiết để kiểm soát thông tin người mua súng; Tổng thống Obama đã thông qua quy định tương tự.

So với ứng viên của đảng Cộng hòa, nữ ứng viên đảng Dân chủ bày tỏ quan điểm thận trọng hơn về vụ xả súng ở hộp đêm Pulse. Bà Clinton viết trên Twitter rằng: "Vụ xả súng là một hành động khủng bố. Các cơ quan hành pháp và tình báo đang nỗ lực xác minh. Chúng ta sẽ sớm biết kết quả trong những ngày tới. Điều có thể chắc chắn lúc này là chúng ta cần tăng cường gấp đôi nỗ lực để bảo vệ quốc gia trước mối đe dọa từ chính bên trong và bên ngoài".

tham sat hop dem dong tinh o My anh 3
Đảng Cộng hòa có thể tận dụng phong cách thận trọng của bà Clinton để tấn công. Ảnh: CNN

"Để đánh bại các tổ chức khủng bố quốc tế, chúng ta cần hợp tác với các đồng minh và đối tác để truy đuổi bọn chúng, ngăn chặn chúng chiêu dụ người Mỹ, và tăng cường phòng vệ tại Mỹ", bà Clinton nêu lên quan điểm.

Tuy nhiên, bà Clinton quay trở về luận điểm chính rằng, chính việc sở hữu súng tràn lan đã tiếp tay cho những kẻ khủng bố gây ra các vụ thảm sát; qua đó lặp lại lời kêu gọi ủng hộ đối với đề xuất kiểm soát sở hữu súng.

Giới quan sát cho rằng, những quan điểm thận trọng này của bà Clinton có thể bị Trump và đảng Cộng hòa sử dụng để phản đòn.

Ông trùm bất động sản sẽ tận dụng vụ thảm sát là bằng chứng để cáo buộc chính phủ hiện tại, và đảng Dân chủ, hành động không đủ quyết liệt để tấn công IS, cũng như không vạch ra được chiến lược hiệu quả để đối phó với những phần tử "sói đơn độc" tấn công các mục tiêu mềm.

Dù các ứng viên sẽ đưa ra những sáng kiến nào, chắc chắn nó không thể làm thỏa mãn người ủng hộ ở hai phe. Tuy nhiên, Washington Post nhấn mạnh, cử tri Mỹ chắc chắn phải đối diện với lựa chọn quan trọng vào mùa thu này: Liệu họ muốn một Trump khoa trương để giải quyết một thế giới đầy bất ổn, hay một Clinton với phong cách thận trọng quen thuộc?

Toàn cảnh vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ

Đêm 11/6, nghi phạm Omar Mateen lái xe đến hộp đêm của người đồng tính cách nhà y 200 km để tiến hành vụ thảm sát, sát hại 50 người trong 3 giờ trước khi bị cảnh sát tiêu diệt.

Kẻ xả súng ở Mỹ nã đạn hàng loạt 'vì kỳ thị người đồng tính'

Một cảnh sát cùng nơi ở với nghi phạm xả súng Omar Mateen cho biết y thường chế giễu và kỳ thị đồng tính, còn bố của Mateen nói "nó nổi giận khi thấy 2 người đàn ông hôn nhau".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm