Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS loan tin chiến binh người Mỹ đánh bom tự sát

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung tin "người em anh" quốc tịch Mỹ vừa đánh bom bằng xe tải tại Iraq, tuy nhiên, giới chức Washington chưa xác nhận thông tin.

1
Một thành viên của IS viết trên trang cá nhân về vụ đánh bom. Ảnh: Ibtimes

Nhóm khủng bố cho biết tay súng mà chúng gọi là Abu Dawud Al-Amriki lái xe chở bom lao vào một nhóm binh sĩ Iraq ngày 3/3. Kẻ gây ra vụ tấn công là người Mỹ.

"Người anh em Abu Dawud al-Amriki lái xe tải lao vào mục tiêu. 'Hàng chục' lính Iraq thiệt mạng", AFP dẫn một bản tin của đài phát thanh trong khu vực phiến quân kiểm soát cho hay.

Giới chức Iraq xác nhận một vụ tấn công như truyền thông của IS miêu tả diễn ra tại thành phố Tikrit. Tuy nhiên, Mỹ chưa xác nhận thông tin trên.

Nếu những điều mà IS tuyên bố là đúng thì đây là lần đầu tiên một phần tử khủng bố mang quốc tịch Mỹ đánh bom liều chết khi chiến đấu cho phiến quân.

Nhà chức trách Mỹ cho rằng khoảng 150 công dân nước họ đã đến Iraq và Syria để gia nhập IS. Khoảng 40 người đã về nước, Telegraph cho hay. Nhiều chiến binh nước ngoài thuộc IS từng đánh bom tự sát. Năm ngoái, một tay súng người Anh đã tấn công nhà tù gần Aleppo, Syria. 

Hàng nghìn người phương Tây đã tham gia thánh chiến tại Iraq và Syria, trong số đó công dân Mỹ ít hơn so với các nước phương Tây khác. Anh thống kê khoảng 500 người nước này đã chiến đấu cho IS. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng con số thực cao hơn.

Hành trình chạy trốn của đao phủ IS

Để ra khỏi Anh, Mohammed Emwazi, đao phủ bịt mặt mang biệt danh "John thánh chiến", đã trốn trong các thùng hàng của một xe tải và thoát khỏi sự kiểm soát ở biên giới.

Người cha sốc khi biết con gái và con rể tham gia IS

Người cha bàng hoàng khi nhận tin con rể ông là một trong hai người Malaysia xuất hiện trong video hành quyết con tin của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm