Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS định tấn công châu Âu trên quy mô lớn

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cảnh báo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể khởi động các cuộc tấn công trên quy mô toàn cầu và tập trung tại châu lục này.

Giám đốc Europol, ông Rob Wainwright, cho rằng IS đã phát triển khả năng chiến đấu theo cách mới để thực hiện chiến dịch tấn công quy mô lớn trên phạm vi toàn cầu và tập trung ở khu vực châu Âu.

"Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo có sự sẵn sàng và khả năng thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn nữa ở châu Âu. Và tất nhiên, tất cả các cơ quan quốc gia đang nỗ lực ngăn chặn điều đó xảy ra", AFP dẫn lời ông nói trong cuộc họp báo ngày 25/1. 

Europol cảnh báo IS tấn công quy mô lớn và khẳng định các nước sẽ ngăn chặn điều đó xảy ra. Ảnh: AFP

Theo báo cáo mới nhất của Europol, IS đang chuẩn bị nhiều cuộc tấn công hơn nữa, bao gồm các vụ theo phong cách Mumbai, và tiến hành ở các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là Pháp.

Âm mưu tấn công sẽ chủ yếu nhằm các mục tiêu mềm như nhà hát, cửa hàng đông người. Các vụ tấn công ở Paris và vụ đánh bom máy bay Nga năm ngoái đã đặt ra yêu cầu thay đổi chiến lược của tổ chức cực đoan.

Hiện chưa có bằng chứng chính xác để khẳng định rằng những kẻ khủng bố lợi dụng dòng người di cư để vào châu Âu. Tuy nhiên, chúng có thể chiêu mộ phiến quân tại các trại tị nạn. Một trong những nhiệm vụ chính của Trung tâm chống khủng bố thuộc Europol là thu thập thông tin của 5.000 người châu Âu đã gia nhập nhóm cực đoan ở Syria và Iraq. 

IS nhận trách nhiệm đứng sau hàng loạt vụ tấn công ở thủ đô Paris của Pháp ngày 13/11/2015, khiến 130 người thiệt mạng. Những kẻ khủng bố xả súng vào đám đông thường dân vô tội, kích nổ những quả bom mang trên mình ở khu vực đông đúc nhằm gây ra nhiều thương vong nhất có thể.

Tổ chức cực đoan mới đây còn tung đoạn video ghi lại hình ảnh của 9 kẻ tham gia vụ tấn công ở Paris. Chúng gồm 3 công dân Pháp, 4 người Bỉ, 2 người Iraq là Ali al-Iraq và Ukashah al-Iraq.

IS tung video về những kẻ thực hiện vụ khủng bố Paris

Một đoạn video mới xuất hiện trên trang web của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ghi lại hình ảnh của 9 kẻ tham gia vụ tấn công ở Paris làm 130 người chết hôm 13/11/2015.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm