Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS có thể đã đặt bom trên máy bay Nga rơi ở Ai Cập

Tình báo Mỹ và các nguồn tin an ninh châu Âu cho hay máy bay của hãng hàng không Nga rơi tại Ai Cập ngày 31/10 có thể đã bị nhóm chiến binh IS gài bom trên khoang.

Hiện trường vụ tai nạn của phi cơ Nga. Ảnh:
Mảnh vỡ của phi cơ Nga tại hiện trường. Ảnh: AP

“Chúng tôi tin rằng một thiết bị nổ đã được đặt trong hành lý hoặc nơi nào đó trên máy bay”, CNN dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ cho hay.

Đánh giá mới được đưa ra dựa trên các báo cáo tình báo trước khi tai nạn xảy ra. Cơ quan tình báo không có dấu hiệu về mối đe dọa cụ thể trước khi thảm kịch, song các quan chức cho biết “những hoạt động tăng cường ở Sinai” khiến họ lưu tâm. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh các nhà điều tra vẫn chưa có kết luận chính thức.

Trong khi đó, một quan chức khác của Mỹ cho biết, giả thiết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dính líu tới thảm kịch căn cứ trên quá trình theo dõi các thông điệp nội bộ trong tổ chức khủng bố. IS vốn kiểm soát vùng đất rộng lớn ở Iraq, Syria và đang chiến đấu với quân đội Ai Cập ở bán đảo Sinai.

Hôm 4/11, Văn phòng Thủ tướng Anh David Cameron cũng bày tỏ nghi ngờ phi cơ Nga rơi ở Ai Cập là do tác động từ “một thiết bị nổ”, theo Reuters.

"Chúng tôi kết luận rằng, nhiều khả năng vụ tai nạn xảy ra do một thiết bị nổ trên máy bay", Bộ trưởng ngoại giao Anh Philip Hammond cho biết.

Nhà chức trách Anh cũng hoãn các chuyến bay cất cánh từ thành phố Sharm el-Sheikh của Ai Cập tới nước Anh vào tối 4/11 để các chuyên gia kiểm tra tình hình an ninh tại sân bay. 

"Đây là biện pháp phòng ngừa nhằm tránh một sự cố tương tự xảy ra và chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với các hãng hàng không. Chúng tôi hy vọng các nhà nghiên cứu sẽ đưa ra kết luận vào đêm nay”, người phát ngôn của Dinh thủ tướng Anh cho hay.

Ngày 31/10, phi cơ Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) rơi ở Ai Cập khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Hiện nhà chức trách vẫn đang điều tra và nghiên cứu dữ liệu hộp đen để tìm hiểu nguyên nhân máy bay gặp nạn. 

Anh hoãn bay từ thành phố du lịch Ai Cập do ngại có bom

Do lo ngại có bom trên phi cơ Nga rơi ở Ai Cập, giới chức Anh ra lệnh hoãn tất cả phi cơ bay tuyến từ thành phố Sharm el-Sheikh (Ai Cập) tới Anh hôm 4/11 để tránh rủi ro.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm