Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS cảnh báo ác mộng khủng bố 'mới bắt đầu' ở Bỉ

Nhà nước Hồi giáo tự xưng ngày 25/3 tung video cảnh báo Bỉ cơn ác mộng về các vụ khủng bố ở Brussles “mới chỉ bắt đầu” và yêu cầu các nước phương Tây rút quân khỏi Iraq, Syria.

Các video được gửi đến tờ Le Soir chiếu cảnh hai kẻ cực đoan thuộc IS yêu cầu chính phủ các nước phương Tây rút quân khỏi Syria và Iraq, đài truyền hình RTBF cho hay. "Hãy nói với họ rút máy bay, binh sĩ của họ và các người sẽ sống trong hòa bình", một phiến quân nói.

Những phiến quân tiếp tục đe dọa: "Cơn ác mộng chỉ mới bắt đầu. Những điều sau này sẽ còn tồi tệ hơn", video cảnh báo.

"Hãy nhớ rằng trong thông điệp một năm trước, chúng ta từng cảnh báo sẽ tấn công Paris và Brussels. Chúng ta đã đạt được điều đó và còn có những mục tiêu khác", video cho hay.

IS de doa tan cong Bi anh 1

Người phụ nữ mặc áo vest vàng ngồi trên ghế với vẻ mặt thất thần. Áo sơ mi của cô rách toạc và máu chảy trên mặt sau vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại sân bay thủ đô Brussels ngày 22/3.

 Ảnh: Ketevan Kardava

Ngày 22/3, các vụ tấn công bằng bom ở Brussels khiến 34 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Các địa điểm bị tấn công đều là những khu vực quan trọng ở thủ đô Bỉ, bao gồm sân bay quốc tế Zaventem và trạm tàu điện ngầm gần trụ sở Liên minh châu Âu.

Truyền thông Bỉ khẳng định, các nghi phạm đánh bom liều chết ở Brussels là Khalid và Ibrahim El Bekraoui đã lập kế hoạch tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân của nước này nhưng sau đó đổi ý sang khủng bố mục tiêu nhỏ hơn.

Các vụ tấn công ở thủ đô Bỉ xảy ra chỉ vài ngày sau khi Salah Abdeslam, nghi can chính trong vụ tấn công thủ đô Pháp hồi năm ngoái, bị cảnh sát Bỉ bắt giữ. Các nhà phân tích cho rằng chuỗi vụ khủng bố ở Bỉ được đẩy nhanh vì phiến quân sợ kế hoạch bại lộ.

Cảnh sát Italy vừa bắt giữ một người mang quốc tịch Algeria để điều tra việc làm chứng minh thư giả cho những kẻ tấn công Brussels và Paris.

Theo báo chí địa phương, đối tượng trên có tên Djamal Eddine Ouali, 40 tuổi, bị bắt tại khu vực Salerno, miền Nam Italy. Tên này bị Bỉ truy nã với cáo buộc sản xuất và cung cấp giấy tờ giả phục vụ hoạt động nhập cư trái phép.

Trong số hàng trăm bức ảnh bị thu giữ tại một cơ sở của Ouali có ảnh của 3 kẻ tham gia vụ tấn công ở Paris tháng 11 năm ngoái. Một trong 3 tên đó là Najim Laachraoui, kẻ đánh bom tự sát ở sân bay Brussels.

Bỉ bắt thêm 3 nghi phạm vụ khủng bố Brussels

Ngày 26/3, Bỉ thông báo đã bắt giữ 3 nghi phạm dính líu tới các vụ đánh bom sân bay và nhà ga tàu điện ngầm ở Brussels hôm 22/3 khiến 31 người chết và 300 người khác bị thương.

Sau Bỉ, Mỹ có an toàn trước khủng bố?

Sau cuộc tắm máu tại Brussels (Bỉ), giới chuyên gia an ninh một lần nữa đặt câu hỏi liệu Mỹ có đối mặt với một vụ tấn công khủng bố quy mô lớn tương tự.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm