Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ireland thu hút hàng trăm triệu euro đầu tư định cư năm 2021

Hơn 1 tỷ euro tiền vốn được giới đầu tư ngoài biên giới đổ vào châu Âu trong năm qua. Trong đó, 50% số tiền rót vào các lĩnh vực nhà ở xã hội, viện dưỡng lão.

Số liệu năm 2021 của Bộ Tư Pháp Ireland ghi nhận 258 người đã rót tổng cộng 186 triệu euro cho các hoạt động đầu tư doanh nghiệp và tài trợ chính phủ, thông qua chương trình Đầu tư Định cư Ireland (IIP). Còn theo Irish Times, số lượng nhà đầu tư đến từ châu Á, đặc biệt là giới nhà giàu Trung Quốc, đang áp đảo, với hơn 80% suất đầu tư mỗi năm.

Lý giải thành công của chương trình IIP, các chuyên gia cho rằng hai yếu tố chủ lực tạo ra sức hút là chất lượng giáo dục và những tiến bộ trong cơ chế đầu tư tại quốc gia này.

Nền giáo dục chất lượng hàng đầu

Theo ông David Hall - chuyên viên một tổ chức nhà ở xã hội tại Ireland, quyết định định cư ở Ireland của giới nhà giàu không chỉ đến từ nhu cầu bản thân, mà còn bởi nhu cầu của những thành viên trong gia đình. Trong đó, cơ hội cho con cái học tập, đào tạo tại Ireland được xem là yếu tố hàng đầu.

Ireland, anh 1

Tỷ lệ đơn đăng ký (xanh lục) và được chấp nhận (xanh lam) của nhà đầu tư vào Ireland qua từng năm.

Ông Georg Chmiel - sáng lập doanh nghiệp tại Singapore về tư vấn định cư - cho biết ông từng nhận đơn đăng ký của một chủ doanh nghiệp bất động sản nhưng lại ghi mô tả là “nội trợ” trong phần nghề nghiệp. Ông cho rằng việc nuôi nấng con cái quan trọng hơn cả vận hành doanh nghiệp.

Ireland, anh 2

Ireland là quốc gia có hệ thống giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới.

Nền giáo dục Ireland đứng thứ 10 toàn cầu về chất lượng hệ thống giảng dạy, chất lượng nghiên cứu và là quốc gia sản sinh ra các sinh viên có năng lực linh hoạt, đáp ứng thị trường lao động của nền kinh tế cạnh tranh.

Môi trường học tập quốc tế tại Ireland cũng có chất lượng tốt, hỗ trợ con em của giới nhà giàu phát triển. Không chỉ là quốc gia duy nhất có ngôn ngữ chính là tiếng Anh tại Liên minh châu Âu, Ireland còn có kết nối chặt chẽ với Vương quốc Anh kể cả sau Brexit. Dublin - thủ đô nước này được xem là cứ điểm của các tập đoàn công nghệ, tài chính, dược phẩm đa quốc gia hàng đầu thế giới.

“Đây cũng là nơi tập trung các trường đại học danh tiếng thế giới, như Trinity College Dublin. Hơn tất cả, nhà đầu tư tin tưởng rằng con cái của họ sẽ an toàn khi đi bộ trên con phố ở Ireland khi đến các trường đại học”, ông Georg Chmiel cho hay.

Rộng cửa chào đón nhà đầu tư

Được xem là một trong những mũi nhọn tăng trưởng kinh tế của đảo quốc từ sau cuộc suy thoái kinh tế năm 2008, IIP được xây dựng với cơ chế đơn giản, tinh gọn và rộng cửa chào đón nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư chỉ cần chứng minh tài sản tối thiểu 2 triệu euro hợp pháp, sau đó chọn một trong hai phương án là đầu tư 1 triệu euro vào doanh nghiệp hoặc tài trợ 400.000 euro cho Chính phủ để có được visa Stamp 4 - quyền cư trú tại Ireland cho cả gia đình. Sau 5 năm cư trú tại Ireland, nhà đầu tư có thể nộp đơn xin cấp quốc tịch Ireland.

Ireland, anh 3

IIP có nhiều chính sách rộng cửa đón chào nhà đầu tư khắp thế giới.

Theo báo cáo thống kê của Bộ Tư Pháp Ireland, có hơn 55% đương đơn chọn hình thức đầu tư vào doanh nghiệp để lấy quyền cư trú. Sở Di trú Ireland ưu tiên đầu tư IIP vào các dự án phúc lợi xã hội và có nhu cầu cao như nhà ở xã hội và nhà dưỡng lão - chăm sóc sức khỏe.

Ireland, anh 4

Hơn 55% đương đơn chọn hình thức đầu tư vào doanh nghiệp để lấy quyền cư trú tại Ireland.

Theo công bố vào đầu năm nay của Tập đoàn Bartra - đơn vị phát triển bất động sản uy tín hàng đầu tại Ireland, có hơn 400 nhà đầu tư được xét duyệt định cư thông qua các dự án nhà ở xã hội và nhà dưỡng lão mà doanh nghiệp này phát triển.

Đến nay, Bartra đã triển khai 435 nhà ở xã hội, đạt giá trị vượt 130 triệu euro, đồng thời đặt mục tiêu xây thêm hơn 1.200 căn trong 5 năm tới. Dự án Poplar Row của doanh nghiệp đã ký thỏa thuận thuê dài hạn 25 năm với Chính phủ. Dự án nhà ở xã hội mới nhất của Bartra là Colmcille House tại Stoneybatter, Dublin 7 với tổng cộng 23 căn hộ hiện đại, tọa lạc tại vị trí đắc địa ở Dublin, cách trạm Smithfield LUAS vài phút đi bộ.

Ireland, anh 5

Dự án nhà ở xã hội StoneyBatter của Bartra - thuộc chương trình đầu tư IIP - đã hoàn thành.

Ở nhóm chăm sóc sức khỏe, tập đoàn dự kiến mở rộng quy mô hơn 1.500 giường viện dưỡng lão. Các dự án xây mới tọa lạc tại trung tâm thành phố Dublin - khu vực có nhu cầu cao, tiện di chuyển và gần các bệnh viện lớn.

Bà Jenny Đặng - Trưởng đại diện Bartra Wealth Advisors, đơn vị tư vấn đầu tư thuộc Tập đoàn Bartra Capital tại Việt Nam - cho biết nhiều năm qua, Bartra đã duy trì tỷ lệ chấp thuận hồ sơ đăng ký 100%, tỷ lệ gia hạn 100% cùng hoàn vốn đầu tư 100% bởi các dự án đều góp phần cải tạo cơ sở hạ tầng và phúc lợi cộng đồng, đều thuộc danh mục khan hiếm tại Ireland.

“Chưa kể, rủi ro khi đầu tư vào hai loại hình này khá thấp. Nhà đầu tư được cam kết hoàn vốn 100% và lợi nhuận 20% khi đầu tư vào các dự án viện dưỡng lão. Với các dự án nhà ở xã hội, nhà đầu tư cũng nhận về khoản hoàn vốn 100% sau 3 năm”, bà cho biết thêm.

Bartra Wealth Advisors mang đến các dịch vụ đầu tư nhập cư Ireland, thông qua những dự án chất lượng cho khách hàng tại Việt Nam. Độc giả tìm hiểu thêm chương trình đầu tư Ireland tại đây.

Văn phòng đại diện: Tầng 11 tòa nhà Deutsches Haus, 33 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM. Hotline: 0778778846.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm