Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran xây dựng thêm các nhà máy điện hạt nhân

Theo Tổ chức Năng lượng Nguyên tử quốc gia Iran, Tehran sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 2, hoạt động song song cùng nhà máy điện Bushehr ở thành phố cùng tên.

Iran xây dựng thêm các nhà máy điện hạt nhân

Theo Tổ chức Năng lượng Nguyên tử quốc gia Iran, Tehran sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 2, hoạt động song song cùng nhà máy điện Bushehr ở thành phố cùng tên.

Tin bài đang được quan tâm
>> Trung Quốc xây căn cứ 'khống chế biển Đông'
>>  'Tấn công Iran sẽ tạo ra chiến tranh thế giới thứ 3'
>>  Trung Quốc bắt 'dâm quan' hãm hiếp hơn 10 bé gái

Kênh truyền hình nhà nước Iran dẫn lời Giám đốc cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran là Fereydoon Abbasi Davani cho biết: “Iran sẽ xây một nhà máy điện hạt nhân công suất 1.000 megawatt tại Bushehr vào năm tới (năm mới của người Iran bắt đầu từ tháng 3 dương lịch)”.

Nhà máy điện nguyên tử Bushehr của Iran là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran.

Trong khi đó, hai hãng truyền thống chính thức khác của Iran là Mehr và Cơ quan thông tấn ISNA cũng đưa tin về kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 3 của Iran trong những năm tới. ISNA dẫn lời ông Abbasi Davani cho biết, một nhà máy điện công xuất 360 megawatt cũng đang được xem xét xây dựng ở khu vực Darkhovin, thuộc ở tỉnh Tây Nam Khuzestan, gần biên giới Iraq. “Chúng tôi đã lên kế hoạch và đang cân nhắc xem có triển khai hay không”, ông Davani nói thêm.

Darkhovin là một dự án điện hạt nhân được Pháp khởi xướng từ những năm 1970 của thế kỉ trước. Tuy nhiên, nó bị đình trệ bởi các biện pháp cấm vận của châu Âu sau khi Cách mạng Hồi giáo Iran nổ ra năm 1979. Trong tháng 9/2011, Mohammad Ahmadian, quan chức hạt nhân cấp cao Iran cho biết, Tehran đang tìm kiếm sự giúp đỡ của nước ngoài để hoàn tất dự án điện hạt nhân này.

Trên thực tế, Bushehr, nhà máy điện nguyên tử duy nhất của Iran cũng là thiết kế của các kỹ sư người Đức và được hoàn thiện nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia Nga. Moscow chịu trách nhiệm cung cấp các thanh uranium đã làm giàu, phục vụ cho quá trình hoạt động của Bushehr. Sau hơn 1 năm hoàn thành, Bushehr có thể hoạt động với tối đa công suất thiết kế.

Iran cũng đang sở hữu một lò phản ứng nghiên cứu ở thủ đô Tehran nhằm cung cấp đồng vị phóng xạ, phục vụ xạ trị cho các bệnh nhân ung thư.Tuyên bố xây thêm các lò phản ứng của Iran được đưa ra không lâu sau khi đàm phán hạt nhân giữa nhóm “P5 + 1” và đại điện của Tehran ở Baghdad, Iraq không đạt bước tiến đột phá. Hiện Iran vẫn phải hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn của Mỹ và châu Âu do theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Tin bài liên quan

>>  Phát hiện uranium làm giàu cấp độ cao ở Iran
>>  Vì sao 10 tướng Iran chết bí hiểm trong hai tháng qua?
>>  Phương Tây muốn Iran bàn giao uranium 20%

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Bạn có thể quan tâm