Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran tuyên bố đã đuổi máy bay do thám U2 của Mỹ

Quan chức quân sự Iran cho biết trong 6 tháng qua, lực lượng phòng không Iran đã buộc 1 máy bay và 1 vật thể bay do thám Mỹ phải chuyển hướng ở gần không phận nước này.

Reuters dẫn lời chuẩn tướng Farzad Esmaili, chỉ huy lực lượng phòng không Iran, cho biết một vật thể bay không người lái RQ-4 đã bị chặn đứng và buộc chuyển hướng vào tuần trước. Trước đó, hồi tháng 3, một máy bay do thám U2 của Mỹ cũng bị phản ứng tương tự.

My do tham Iran anh 1
Máy bay do thám U2 của Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Khi cảnh báo được đưa ra cho phi công của chiếc máy bay (U2) tại eo biển Hormuz, anh ta biết rằng anh ta đang bị 2 radar và các hệ thống tên lửa nhắm đến", chuẩn tướng Iran cho biết.

"Iran sẽ không bao giờ cho phép những máy bay thù địch như vậy tiếp cận không phận và sẽ không ngần ngại hạ nó nếu cần thiết", hãng tin Tasnim (Iran) dẫn lời ông.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ thường xuyên than phiền về những cuộc "chạm trán" mà họ gọi là "không an toàn và không chuyện nghiệp" do lực lượng hải quân Iran gây ra tại Vùng Vịnh trong năm nay. Iran lại nói rằng các lực lượng của họ đang hành động trong quyền hành để bảo vệ vùng biển chủ quyền. 

Chính quyền Tổng thống Donald Trump gần đây đã tỏ thái độ cứng rắn với Iran khi tuyên bố nước này vi phạm tinh thần của thỏa thuận hạt nhân và tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt lên nước này.

AFP cho biết ngày 15/8, Tổng thống Hassan Rouhani cảnh báo rằng Iran có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 với các cường quốc nếu Mỹ tiếp tục các biện pháp trừng phạt.

Trong bài phát biểu trước quốc hội nhằm trình bày kế hoạch cho nhiệm kỳ mới, Tổng thống Rouhani cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng ông Trump đã cho thế giới thấy được việc Washington "không phải một đối tác tốt".

Qatar khôi phục quan hệ với Iran giữa khủng hoảng Vùng Vịnh

Saudi Arabia, đối thủ chính của Iran, có thể coi đây là hành động khiêu khích, khiến căng thẳng Vùng Vịnh leo thang giữa lúc liên minh Arab do Saudi dẫn đầu đang cô lập Qatar.

Chiến đấu cơ Mỹ suýt va chạm máy bay không người lái Iran

Máy bay không người lái của Iran đã ngăn cản chiến đấu cơ F/A-18E Super Hornet của Không quân Mỹ khi chiếc chiến đấu cơ chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay USS Nimitz.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm