Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai triệu người Hồi giáo hành hương tới thánh địa Mecca

Hai triệu người Hồi giáo toàn cầu đang đổ về Mecca để tham dự cuộc hành hương haji, một nghĩa vụ tôn giáo và là cuộc hành trình thiêng liêng trong cuộc đời các tín đồ.

"Năm nay chúng tôi hy vọng sẽ có khoảng 2 triệu khách hành hương", Abdelmajeed Mohammad Al-Afghani, người phụ trách điều phối các cuộc hành hương haji và umra nói với AFP.

Đa số người hành hương haji đến từ Indonesia, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới.

Cuộc hành hương năm nay diễn ra trong bối cảnh Vùng Vịnh đang ở trong cuộc khủng hoảng chính trị và sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

hanh huong den thanh dia Mecca anh 1
Các tín đồ Hồi giáo đi vòng quanh đá thiêng Kabba, nơi linh thiêng nhất của đạo Hồi, trước khi bắt đầu cuộc hành hương haji ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia, ngày 27/8. Ảnh: AFP.

Những người hành hương dòng Shiite ở Iran, nhóm đối lập trong khu vực với người Hồi giáo Sunni ở Saudi Arabia, cũng trở lại cuộc hành hương năm nay.

Năm ngoái, sau khi một trận động đất ở Mecca làm gần 2.300 người hành hương thiệt mạng, người Iran đã không tham dự cuộc hành hương. Sau thảm hoạ, Teheran đã phản đối việc Saudi Arabia tổ chức cuộc hành hương. 

Trong gần 3 tháng qua, Vùng Vịnh đã bị lôi kéo vào một cuộc tẩy chay chưa từng có khi Saudi Arabia và các đồng minh cắt đứt quan hệ với Qatar với cáo buộc nước này thân Iran và ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Điều này cũng gây ảnh hưởng tới những người hành hương muốn tới Saudi Arabia mặc dù Riyadh tuyên bố sẽ nới lỏng một số hạn chế dành cho các tín đồ tới Mecca.

Haji là một trong năm trụ cột của đức tin Hồi giáo mà mỗi người Hồi giáo phải hoàn thành ít nhất một lần trong đời nếu đủ khả năng để thực hiện. 

Hiện trường vụ giẫm đạp ở Thánh địa Mecca Ít nhất 220 người đã chết và hơn 400 người bị thương trong vụ giẫm đạp nghiêm trọng gần thánh địa Mecca, Saudi Arabia trong lễ hành hương thường niên.

Vua Saudi mở lại biên giới với Qatar cho người hành hương

Quốc vương Salman đã yêu cầu mở lại biên giới với Qatar để các tín đồ Hồi giáo có thể thực hiện cuộc hành hương hàng năm đến thánh địa Mecca.

Saudi Arabia phá âm mưu đánh bom Đại Thánh đường ở Mecca

Lực lượng an ninh Saudi Arabia ngày 23/6 ngăn chặn một vụ đánh bom liều chết nhằm vào Đại Thánh đường ở Mecca, dồn đuổi kẻ tấn công khiến hắn kích nổ bom làm 6 người bị thương.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm