Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran muốn Mỹ xin lỗi để phục hồi quan hệ

Tổng thống Iran tuyên bố mối quan hệ giữa Washington và Tehran có thể trở nên tốt hơn nếu Mỹ xin lỗi về những hành động trong quá khứ.

Đương kim Tổng thống Hassan Rouhani của Iran. Ảnh: AFP
Đương kim Tổng thống Hassan Rouhani của Iran. Ảnh: AFP.

Báo Corriere della Sera phỏng vấn ông Hassan Rouhani, Tổng thống Iran, hôm 12/11 nhân dịp ông thăm Italy vào cuối tuần này. Đây là lần đầu tiên Rouhani thăm một thủ đô thuộc châu Âu từ khi ông cầm quyền.

Trong cuộc phỏng vấn, Rouhani nhận định thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký kết với các cường quốc hôm 14/7 có thể dẫn tới mối quan hệ nồng ấm hơn giữa Tehran và Washington. Theo ông, Mỹ và Iran có thể mở đại sứ quán trên lãnh thổ của nhau, nhưng Washington cần thay đổi thái độ của họ với đất nước ông.

"Nếu họ điều chỉnh các chính sách, sửa chữa những sai lầm mà họ phạm phải trong 37 năm qua và xin lỗi nhân dân Iran, tình hình sẽ thay đổi và những việc tốt đẹp sẽ diễn ra", Rouhani phát biểu.

Từ khi nhậm chức vào năm 2013, Rouhani chủ trương cải thiện quan hệ với phương Tây. Tuy nhiên, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, luôn nhấn mạnh rằng quốc gia Hồi giáo sẽ không bao giờ bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Iran và Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao chỉ một thời gian ngắn sau Cách mạng Hồi giáo 1979, khi những sinh viên có tư tưởng cực đoan chiếm đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tehran và bắt 52 người Mỹ làm con tin trong hơn một năm. Quan hệ giữa hai nước càng trở nên trầm trọng hơn trong một thập niên qua do tham vọng hạt nhân của Tehran.

Theo thỏa thuận mà Iran ký với các cường quốc hôm 14/7, Tehran sẽ hạn chế tham vọng hạt nhân để đổi lấy việc phương Tây nới lỏng các biện pháp trừng phạt nền kinh tế của họ. Phương Tây nghi ngờ Iran muốn chế tạo bom nguyên tử, nhưng Tehran luôn phủ nhận các buộc này.

Iran khoe bản sao của phi cơ không người lái tàng hình Mỹ

Tehran vừa công bố bản sao máy bay không người lái tàng hình RQ-170 Sentinel của Mỹ sau khi họ bắt một chiếc trong năm 2011.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm