Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran dọa làm giàu uranium tới 60%

Một nhà lập pháp cấp cao của Iran tuyên bố, nước này sẽ nâng mức độ làm giàu uranium lên tới 60% nếu các bên liên quan trong chương trình hạt nhân của họ không sớm đạt được sự đồng thuận.

Iran dọa làm giàu uranium tới 60%

Một nhà lập pháp cấp cao của Iran tuyên bố, nước này sẽ nâng mức độ làm giàu uranium lên tới 60% nếu các bên liên quan trong chương trình hạt nhân của họ không sớm đạt được sự đồng thuận.

Iran vừa đe dọa sẽ làm giàu uranium lên tới 60% nếu đàm phán với phương Tây thất bại.

Theo Reuters, ông Mansour Haqiqatpour, Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran hôm qua tuyên bố, việc làm giàu uranium cấp độ 60% nhằm tạo nhiên liệu phục vụ cho tàu ngầm hạt nhân do loại tàu này thường đòi hỏi sử dụng uranium được tinh chế ở cấp độ cao.

Trước đó, vòng đàm phán thứ 3 liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran giữa nước này và nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 4 đã thất bại bởi các quan điểm mâu thuẫn của các bên.

Các cường quốc trong nhóm P5+1 muốn Iran ngừng làm giàu uranium ở cấp độ 20%, đóng cửa các cơ sở nghiên cứu hạt nhân dưới lòng đất và tiêu hủy kho dự trữ vũ khí. Trong khi đó, Iran muốn các cường quốc phương Tây thừa nhận quyền được làm giàu uranium vì mục đích hòa bình, đồng thời gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

“Các cường quốc phương Tây nên hiểu rằng, nếu các cuộc đàm phán tiếp tục bị kéo dài sang năm tới, Iran không thể đảm bảo tiếp tục giữ mức làm giàu uranium 20%. Trong trường hợp các cuộc đàm phán của chúng tôi (với 6 cường quốc) thất bại, Iran sẽ làm giàu uranium lên 60% để tạo nhiên liệu cung cấp cho tàu ngầm và các loại tàu khác đang hoạt động trên đại dương”, ông Haqiqatpour nhấn mạnh.

Việc nâng cấp làm giàu này có thể đưa Iran tiến một bước gần hơn tới khả năng làm giàu uranium lên đến 90%, một cấp độ cần thiết để chế tạo bom nguyên tử mà phương Tây vẫn nghi ngờ và cáo buộc đó là mục tiêu cuối cùng của Iran.

Israel, đối thủ truyền kiếp của Iran, tuần trước cũng cáo buộc Tehran đang ra sức tìm kếm các khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân và cảnh báo, sẽ tấn công vào các cơ sở hạt nhân của nước này vào giữa năm 2013.

Hiện nay, Iran làm giàu uranium ở mức 3,5% của thành phần đồng vị U-235, vốn phù hợp để sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân cũng như 20% mà Tehran tuyên bố là cần thiết để phục vụ lò phản ứng nghiên cứu y tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích phương Tây cho rằng, Iran còn phải mất vài năm nữa mới có khả năng lắp ráp tên lửa hạt nhân. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Haqiqatpour vẫn có thể sẽ khiến phương Tây quan ngại về những ý định của Iran.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cùng ngày tuyên bố, Iran sẽ không từ bỏ quyền được theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình bất chấp phương Tây có gây sức ép thế nào.

“Đất nước Iran và tôi chưa từng lùi bước. Hãy nhớ rằng đây là một cuộc chiến. Kẻ thù cho rằng, họ có thể làm nhụt chí của Iran thông qua sức ép mà họ đang tạo ra cho chúng ta và thậm chí, họ có thể tăng thêm các áp lực”, ông Ahmadinejad nhấn mạnh.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm