Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran đề nghị Interpol bắt Tổng thống Trump

Chính phủ Iran gửi đề nghị tới Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để yêu cầu cơ quan này phát lệnh truy nã đỏ với 48 quan chức Mỹ bao gồm Tổng thống Donald Trump.

Thông tin trên được người phát ngôn cơ quan tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili đưa ra trong cuộc họp báo ngày 5/1.

Lý do đề nghị bắt giữ của Iran là vì những quan chức Mỹ này liên quan đến vụ ám sát tướng Qassem Soleimani hồi năm ngoái, theo Al Jazeera.

"Yêu cầu phát lệnh truy nã đỏ với 48 người tham gia vào vụ sát hại tướng Soleimani, bao gồm tổng thống Mỹ, và các chỉ huy, quan chức ở Lầu Năm Góc cùng lực lượng Mỹ ở khu vực, đã được trao cho Interpol", người phát ngôn Esmaili nói.

"Cộng hòa Hồi giáo Iran rất nghiêm túc trong việc truy đuổi, trừng trị những người ra lệnh và thực hiện tội ác này", người phát ngôn Esmaili nói trước các phóng viên.

Iran nho Interpol bat ong Trump anh 1

Tướng Qasem Soleimani bị Mỹ ám sát tháng 1/2020. Ảnh: AFP.

Đây là lần thứ hai Iran đề nghị Interpol bắt nhà lãnh đạo Mỹ.

Truy nã đỏ (red notice) là một yêu cầu thực thi pháp luật có phạm vi trên toàn thế giới nhằm xác định vị trí và bắt giữ một người phạm tội để dẫn độ.

Lệnh truy nã đỏ được ban hành bởi tổng thư ký Interpol theo yêu cầu của các quốc gia thành viên, hoặc một tòa án quốc tế dựa trên một lệnh bắt giữ quốc gia hợp lệ.

Trước đó, hồi tháng 6/2020, chính quyền Tehran cũng có đề nghị tương tự với Interpol nhắm vào ông Trump và các quan chức Mỹ khác vì cáo buộc "giết người và khủng bố". Nhưng Interpol đã từ chối yêu cầu này từ Iran.

Ông Soleimani bị Mỹ ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq ngày 3/1/2020.

Tướng Soleimani khi đó là người chỉ huy các hoạt động tại nước ngoài của Vệ binh Cách mạng Iran. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và vận hành các nhóm vũ trang Shia ở nhiều nước láng giềng, trong đó có Yemen và Iraq, giúp tạo dựng tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Vụ ám sát đẩy căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng, đưa cuộc khủng hoảng an ninh ở vịnh Ba Tư - bắt đầu khi ông Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran - lên cao trào.

Các quan chức và chỉ huy quân đội Iran nhiều lần tuyên bố sẽ tìm cách trả thù cho ông Soleimani chừng nào Mỹ còn đóng quân trên khắp Trung Đông.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ bùng phát trở lại những tháng qua, khi Tổng thống Trump khơi lại các lời đe dọa tấn công Iran trong những tuần cuối cùng ở Nhà Trắng.

Tổng thống đang cố gắng cản trở kế hoạch tái tham gia Hiệp định hạt nhân Iran và nới lỏng các biện pháp trừng phạt của ông Biden.

Ngày 31/12/2020, Mỹ điều tàu sân bay USS Nimitz, tàu sân bay duy nhất của hải quân hoạt động ở Trung Đông, về nước. Động thái được cho là dấu hiệu xuống thang để tránh đẩy căng thẳng gia tăng.

Trước đó một ngày, Mỹ điều máy bay ném bom B-52 đến vịnh Ba Tư để phô trương lực lượng.

AP nhận định hai hành động này phản ánh sự chia rẽ giữa các quan chức Lầu Năm Góc trong lập trường với Iran.

Iran cảnh báo Tổng thống Trump về cái bẫy của Israel

Ngoại trưởng Iran cáo buộc Israel đang ngụy tạo lý do chính đáng để Washington tấn công Iran khi nước này tưởng niệm một năm ngày tướng Soleimani bị ám sát.

Lo ngại xung đột Mỹ - Iran dịp tưởng niệm tướng Soleimani bị ám sát

Mỹ và Iran tăng cường hoạt động quân sự những ngày gần đây khiến các chuyên gia lo ngại khả năng hai bên nổ ra xung đột trong dịp tưởng niệm một năm tướng Soleimani bị ám sát.

Mỹ ‘sẵn sàng phản ứng’ nếu Iran trả đũa vụ ám sát tư lệnh Soleimani

Người đứng đầu lực lượng Mỹ ở Trung Đông ngày 20/12 cảnh báo Washington “sẵn sàng phản ứng” nếu Tehran phát động tấn công vào dịp tròn một năm vụ tư lệnh Soleimani bị ám sát.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm