Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran đe dọa tàu sân bay Mỹ trong Vịnh Ba Tư

Người đứng đầu Hải quân của Vệ binh Cộng hòa Iran tuyên bố Tehran sẽ tiêu diệt các hàng không mẫu hạm của Mỹ trong Vịnh Ba Tư nếu chiến tranh giữa hai nước nổ ra.

Các nhà lãnh đạo quân đội Iran tin rằng, cuộc chiến trong tương lai với Mỹ sẽ diễn ra trên không và trên biển. Vì thế, Tehran đã tìm cách nâng cấp hệ thống tên lửa, sức mạnh phòng không và lực lượng hải quân.

Hôm 6/5, Đô đốc Ali Fadavi, người đứng đầu lực lượng hải quân thuộc Vệ binh Cộng hòa Iran, tuyên bố rằng trong trường hợp chiến tranh giữa hai nước nổ ra, các tàu sân bay của Mỹ trong Vịnh Ba Tư sẽ là mục tiêu mà Tehran cần diệt, AP đưa tin.

USS Nimitz, biểu tượng sức mạnh quân đội Mỹ. Ảnh: AP
Tàu sân bay USS Nimitz, biểu tượng sức mạnh của quân đội Mỹ. Ảnh: AP

“Hàng không mẫu hạm là biểu tượng sức mạnh của quân đội Mỹ. Chúng chịu trách nhiệm cung cấp sức mạnh cho không quân của họ. Chính vì vậy, đương nhiên chúng ta phải đánh đắm các tàu sân bay”, ông Fadavi phát biểu.

Một tờ báo Iran khẳng định Tehran đang chế tạo một bản sao của tàu sân bay USS Nimitz trong một xưởng đóng tàu tại thành phố cảng Bandar Abbas ở miền nam. Quân đội nước này sẽ sử dụng bản sao tàu sân bay trong các cuộc tập trận trong tương lai.

Đô đốc Fadavi cho biết, Hải quân Vệ binh Cộng hòa đã sẵn sàng thực hiện các bài tập tác chiến với tàu chiến của Mỹ và họ chỉ cần 50 giây để hủy diệt một phiên bản mô phỏng của hàng không mẫu hạm. Theo ông, vì tàu sân bay của Mỹ lớn nên chúng là mục tiêu dễ dàng.

Hải quân Vệ binh Cộng hòa hoạt động độc lập với lực lượng hải quân chính quy của Iran. Họ chủ yếu dựa vào địa hình xung quanh Vùng vịnh để tấn công nhanh.

Tasnim, một hãng thông tấn bán chính thức của Iran, khẳng định tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ sẽ chìm hoặc hỏng nặng nếu 24 tên lửa lao vào chúng cùng một lúc.

Tại Washington, giới lãnh đạo quân đội Mỹ cho rằng, tỏ ra không lo ngại trước tuyên bố của Đô đốc Fadavi. Trung tá Jason Salata, một người phát ngôn của hải quân Mỹ, tuyên bố: “Bắn vào bản sao của tàu sân bay hoàn toàn khác với việc bắn vào một tàu chiến với trọng lượng 100.000 tấn và di chuyển với tốc độ hơn 56km/h".

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, chế giễu bản sao tàu sân bay của Iran. Ông nói nó nghiêng sang một bên khoảng 30 độ. 

“Tôi đoán các bạn có thể đánh chìm một mô hình như thế trong vòng 50 giây. Chúng tôi không quan tâm tới kế hoạch của Iran", Warren nói.

Tuy nhiên, Đô đốc Fadavi cho biết, Hải quân Vệ binh Cộng hòa tiếp xúc “hàng ngày” với tàu chiến Mỹ trong vịnh Ba Tư.

“Chúng tôi đối thoại với người Mỹ hàng ngày trong nhiều năm quan”, Đô đốc Fadavi nói.

Vị Đô đốc tiết lộ rằng Hải quân Mỹ từng yêu cầu Hải quân Vệ binh Cộng hòa Iran lập một đường dây nóng để đối thoại trong trường hợp khẩn cấp, nhưng Tehran từ chối.

“Mỹ sẽ không đối mặt với những điều xấu nếu họ rời khỏi Vịnh Ba Tư”, Fadavi nhấn mạnh.

Lực lượng Hải quân Mỹ trong vịnh xác nhận họ thường xuyên giám sát hoạt động và giao tiếp với Hải quân Vệ binh Cộng hòa Iran trong Vịnh Ba Tư.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm