Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran đe dọa hủy thêm cam kết hạt nhân giữa khẩu chiến với Mỹ

Iran ngày 25/6 cho biết sẽ hủy thêm các cam kết từ thỏa thuận hạt nhân 2015, giữa bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa trả đũa “áp đảo” mọi cuộc tấn công của nước này.

Căng thẳng giữa hai nước ngày một leo thang kể từ năm ngoái, khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, theo đó Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân để được nới lỏng cấm vận.

Hai nước tiếp tục lời qua tiếng lại trong tuần qua sau khi Iran bắn rơi máy bay không người lái Mỹ, mà Iran nói đã vi phạm không phận của mình, còn Mỹ lại nói đang bay trong không phận quốc tế.

Một quan chức an ninh cao cấp tuyên bố Iran sẽ “kiên quyết” hủy bỏ thêm một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 từ ngày 7/7.

"Đến ngày 7/7, Iran sẽ kiên quyết thực hiện bước thứ hai của việc giảm thiểu cam kết của chúng tôi với thỏa thuận hạt nhân", hãng tin Fars dẫn lời chuẩn đô đốc Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, cho hay. 

Điều này là để "các nước nghĩ sự 'kiên nhẫn' của Iran là yếu đuối và vô dụng nhận ra rằng câu trả lời của Iran đối với việc máy bay không người lái Mỹ xâm phạm không phận sẽ không có gì khác so với cách đáp trả của chúng tôi trước các nỗ lực chính trị thâm hiểm nhằm giới hạn các quyền tối thượng của người dân Iran", ông này nói thêm.

cang thang My - Iran anh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani coi các đề nghị đối thoại của Washington là “nói dối”. Ảnh: Reuters.

Hôm 8/5, Iran tuyên bố ngưng hai cam kết, và cho châu Âu, Trung Quốc và Nga thời hạn hai tháng để giúp nước này lách cấm vận của Mỹ. Nếu không, Tehran sẽ hủy bỏ thêm hai cam kết khác.

Ngày 24/6, Washington ra lệnh trừng phạt lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei và các lãnh đạo quân đội nước này. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói điều này cho thấy Washington đang “nói dối” khi đề nghị đối thoại.

Tổng thống Trump trước đó nói ông sẵn sàng đối thoại với Iran “mà không có điều kiện gì”, và Iran sẽ có “một tương lai xán lạn”. Ông nói tùy vào phản ứng của Iran, lệnh trừng phạt có thể chấm dứt ngay hôm sau hoặc “nhiều năm sau”.

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, John Bolton, cảnh báo Iran chớ gây sự tại một hội thảo của Mỹ tại Bahrain về hòa bình Trung Đông từ ngày 25/6.

“Iran trong những tháng qua đã gây ra những cuộc tấn công khiêu khích và vô lý... Trong bối cảnh đó, việc (Iran) đe dọa hội thảo Bahrain là một khả năng”, ông Bolton nói.

Washington cũng cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công hai tàu chở dầu và hóa chất tại vịnh Oman ngày 13/6. Iran phủ nhận liên quan đến vụ việc, trong đó không có thiệt hại về người.

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt lệnh trừng phạt Iran, ông Trump tiếp tục tăng cường cấm vận nước này, liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào diện “tổ chức khủng bố” và suýt nữa tấn công quân sự ngày 20/6 để trả đũa việc Iran bắn rơi máy bay do thám của Mỹ.

TT Trump đe dọa 'đáp trả áp đảo' và 'xóa sổ' Iran nếu bị tấn công

Tổng thống Donald Trump đăng tweet chỉ trích các nhà lãnh đạo Iran và đe dọa sẽ "xóa sổ" quốc gia này nếu tiếp tục tấn công vào các lợi ích của Mỹ.

Tổng thống Iran nói chính quyền Mỹ bị 'thiểu năng trí tuệ'

Tổng thống Iran Hassan Rouhani mô tả việc Nhà Trắng áp đặt thêm lệnh trừng phạt với lãnh tụ tối cao và các quan chức Iran cho thấy sự dối trá, "thiểu năng trí tuệ".


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm