Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump đe dọa 'đáp trả áp đảo' và 'xóa sổ' Iran nếu bị tấn công

Tổng thống Donald Trump đăng tweet chỉ trích các nhà lãnh đạo Iran và đe dọa sẽ "xóa sổ" quốc gia này nếu tiếp tục tấn công vào các lợi ích của Mỹ.

"Các nhà lãnh đạo Iran không hiểu những từ như 'thân thiện' và 'trắc ẩn', họ chưa bao giờ hiểu. Đáng buồn thay, những thứ họ hiểu là Sức mạnh và Quyền lực, và nước Mỹ tới nay là lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới, với khoản đầu tư 1,5 nghìn tỷ USD chỉ trong hai năm qua", Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 25/6.

"Những người dân tuyệt vời của Iran đang phải chịu đựng đau khổ, mà chẳng vì lý do gì cả. Những nhà lãnh đạo của họ chi hết tiền cho khủng bố, và chi rất ít cho bất cứ thứ gì khác. Mỹ vẫn chưa quên những thiết bị nổ IED và EFP mà Iran sử dụng, những thứ đã giết hại 2.000 người Mỹ và làm nhiều người khác bị thương", ông Trump tiếp tục và nhắc tới các thiết bị nổ được sử dụng làm vũ khí đánh bom liều chết hoặc đặt mìn trong cuộc chiến Iraq nhắm vào binh sĩ và công dân Mỹ.

Trump de doa xoa so Iran anh 1

Washington cáo buộc Iran cung cấp những thiết bị nổ này cho các phiến quân Shia để gây sát thương cho người Mỹ trong cuộc chiến, nhưng một số bài viết của New York Times cho rằng những vật liệu nổ này được sản xuất ở Iraq.

"Tuyên bố xúc phạm và vô học của Iran, được đưa ra ngày hôm nay, chỉ cho thấy họ không hiểu gì về thực tế. Bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran vào bất cứ điều gì của Mỹ sẽ nhận lại sự đáp trả với lực lượng lớn và áp đảo. Trong một số trường hợp, áp đảo có nghĩa là xóa sổ. Không còn John Kerry và Obama nữa đâu!", ông Trump đe dọa và chỉ trích người tiền nhiệm Obama cùng cựu ngoại trưởng John Kerry, những người đóng vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán và hình thành nên thỏa thuận hạt nhân Iran - thứ ông Trump tuyên bố rút khỏi vào năm ngoái.

Trước đó trong cuộc họp với các bộ trưởng ngày 25/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cáo buộc Mỹ "dối trá" khi vừa kêu gọi đàm phán vừa xúc tiến các biện pháp trừng phạt. Ông Rouhani cũng nói Nhà Trắng bị "thiểu năng trí tuệ".

Tuyên bố trên Twitter của ông Trump hôm 25/6 là phần tiếp theo của những chỉ trích lẫn nhau hết sức căng thẳng giữa Washington và Tehran sau sự kiện gây chấn động khi máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của quân đội Mỹ bị lực lượng phòng không Iran bắn rơi ở eo Hormuz trên vịnh Ba Tư tuần trước.

Iran cáo buộc chiếc máy bay của Mỹ đã xâm phạm hải phận nước này, trong khi Washington tuyên bố máy bay còn ở không phận quốc tế. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn kế hoạch tấn công đáp trả một số mục tiêu của Iran, nhưng cho biết ông rút quyết định vào giờ chót để cứu mạng "150 người" và thông báo sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào các lãnh đạo của quốc gia Hồi giáo.

Iran gọi lệnh trừng phạt của Mỹ là dấu chấm hết hoạt động ngoại giao

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Mousavi đăng dòng tweet tuyên bố những lệnh trừng phạt mới được chính quyền Mỹ áp đặt sẽ là dấu chấm hết cho mọi nỗ lực đối thoại.

Tổng thống Iran nói chính quyền Mỹ bị 'thiểu năng trí tuệ'

Tổng thống Iran Hassan Rouhani mô tả việc Nhà Trắng áp đặt thêm lệnh trừng phạt với lãnh tụ tối cao và các quan chức Iran cho thấy sự dối trá, "thiểu năng trí tuệ".


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm