Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran công bố hệ thống tên lửa tầm bắn hơn 300 km

Phiên bản mới của hệ thống phòng không Bavar-373 được Iran tuyên bố có thể đánh chặn mọi mục tiêu trên không từ khoảng cách 300 km.

Hệ thống phòng không Bavar-373 của Iran. Ảnh: Mehr.

Iran ngày 6/11 tổ chức lễ giới thiệu phiên bản nâng cấp của hệ thống tên lửa phòng không Bavar-373, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Gharaei Ashtiani tuyên bố hệ thống phòng không Bavar-373 hiện có khả năng đánh chặn các mục tiêu trên không như tên lửa đạn đạo, các loại máy bay chiến đấu, các thiết bị bay không người lái.

Cũng tại buổi lễ ngày 6/11, quân đội Iran ra mắt thêm dây chuyền sản xuất tên lửa dẫn đường Sayyad-4. Tên lửa Sayyad-4 có thể được sử dụng trong hệ thống phòng không Bavar-373.

Ông Ashtiani nói Bavar-373 sở hữu công nghệ có thể phát hiện đồng thời 300 mục tiêu, theo dấu 60 mục tiêu và đánh chặn cùng lúc 6 mục tiêu.

Radar của hệ thống Bavar-373 có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 450 km và phóng tên lửa diệt mục tiêu ở khoảng cách 300 km.

Bavar-373 lần đầu đi vào hoạt động năm 2019. Bộ trưởng Quốc phòng Ashtiani tuyên bố hệ thống phòng không này đang được nhiều quốc gia quan tâm.

Hôm 1/11, Wall Street Journal đưa tin tình báo Mỹ cảnh báo Iran có thể phát động tấn công quân sự bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái vào Saudi Arabia. Tuần qua, Mỹ đã triển khai máy bay chiến đấu áp sát Iran.

Tuy nhiên, nhà chức trách Iran đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng Tehran đang chuẩn bị cho hành động quân sự.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật" của nhóm tác giả Đỗ Đức Định, Thái Văn Long, Trần Thị Lan Hương… được xuất bản năm 2012. Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Bên cạnh đó, cuốn sách còn nêu tác động của những vấn đề chính trị - kinh tế nổi bật ở châu Phi - Trung Đông và giải pháp tăng cường quan hệ hợp tác giữa nước ta với hai khu vực này.

Mỹ điều chiến đấu cơ áp sát Iran

Máy bay chiến đấu Mỹ tại Trung Đông được điều động hướng về phía Iran, sau khi xuất hiện tin tình báo cho rằng Tehran có thể phát động tấn công quân sự vào Saudi Arabia.

WP: Tài liệu ở nhà ông Trump chứa bí mật về chương trình tên lửa Iran

Tờ Washington Post ngày 21/10 cho biết ít nhất một tài liệu được FBI thu giữ từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump chứa thông tin nhạy cảm về chương trình tên lửa của Iran.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm