Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran có thể cấm tránh thai để khuyến khích dân sinh con

Quốc hội Iran đang xem xét hai dự luật về cấm thắt ống dẫn tinh và các biện pháp tránh thai để thúc đẩy sự phát triển dân số.

Ông Ayatollah Ali Khamenei, lãnh tụ tối cao của Iran, cho rằng dân số nước này cần phải tăng gấp đôi và ủng hộ dự luật cấm tránh thai. Ảnh: STR/AP
Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, lãnh tụ tối cao của Iran, cho rằng dân số cần phải tăng gấp đôi và ủng hộ dự luật cấm tránh thai. Ảnh: STR/AP

Trong hai thập kỷ qua, Iran áp dụng hàng loạt biện pháp kiểm soát sinh - bao gồm trợ giá phẫu thuật thắt ống dẫn tinh, phát bao cao su miễn phí, giảm giá các dụng cụ tránh thai cũng như giáo dục toàn quốc về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

Tuy nhiên, Quốc hội Iran hiện đang xem xét hai dự luật về cấm thắt ống dẫn tinh và cấm các biện pháp tránh thai nhằm thúc đẩy gia tăng dân số, theo The Guardian.

Iran quyết định thay đổi chính sách sau khi Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei chỉ trích các nhà làm luật bắt chước lối sống phương Tây và cho rằng số dân trong nước cần phải tăng gấp đôi để tránh tình trạng già hóa dân số.

Một số người phản bác lập luận của ông Khamenei vì hiện tại, 70% trong số 77 triệu dân thuộc độ tuổi dưới 35. Dù vậy, do sự ủng hộ của Đại giáo chủ, khả năng Quốc hội thông qua hai dự luật rất lớn.

Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng chỉ trích hai dự luật, cho rằng chúng vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình tiến bộ và biến phụ nữ thành “cỗ máy sinh sản”.

Hassiba Hadj Sahraoui, Phó giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Trung Đông và Bắc Phi, nói: “Hai dự luật làm tăng tình trạng phân biệt đối xử với phụ nữ và mở ra quá trình nhà nước can thiệp vào đời sống riêng của người dân. Vì mục đích gia tăng sức mạnh quân sự và chính trị, chính quyền Iran đang chà đạp lên tất cả những quyền cơ bản của phụ nữ”.

Dự luật tăng mức sinh và ngăn chặn suy giảm dân số sẽ cấm tất cả thủ thuật tránh thai vĩnh viễn như thắt ống dẫn tinh, trừ những trường hợp đe dọa đến tính mạng. Những bác sĩ thực hiện thủ thuật tránh thai sẽ hứng chịu hình phạt khắc nghiệt. Nhà nước sẽ giảm ngân sách trong lĩnh vực kiểm soát sinh sản.

Tổ chức Ân xá cảnh báo hai dự luật sẽ gia tăng số lượng phụ nữ mang thai ngoài ý muốn và buộc họ phải phá thai bất hợp pháp. Ngoài ra, chúng cũng có thể làm tăng số ca mắc bệnh lây lan qua đường sinh dục như HIV.

Một trong hai dự luật yêu cầu các cơ quan nhà nước và tư nhân ưu tiên các đối tượng theo thứ tự đàn ông có con, đàn ông kết hôn chưa có con, phụ nữ đã lập gia đình và có con trong quá trình tuyển dụng. Ngoài ra, nó cũng thắt chặt các quy định về ly hôn.

Bà Hadj Sahraoui nói dự luật sẽ “gây hậu quả nghiêm trọng đối với những phụ nữ thường xuyên chịu bạo lực gia đình”.

Người đại diện từ Tổ chức Ân xá cũng cho rằng dự luật mâu thuẫn với lời hứa của Tổng thống Hassan Rouhani về bình đẳng giới, khiến tình trạng phân biệt đối xử đối với phụ nữ trở nên trầm trọng hơn.

Hoàng Tuyết

Bạn có thể quan tâm