Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran chấp thuận tham gia hội đàm về Syria

Phát ngôn viên chính phủ Iran cho biết Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif của nước này sẽ tham dự hội đàm quốc tế về khủng hoảng Syria, được tổ chức tại Vienna, Áo trong tuần này.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sẽ tham dự hội đàm quốc tế về khủng hoảng Syria, được tổ chức tại Áo. Ảnh: AP

"Iran đã xem xét lời mời và quyết định cử bộ trưởng ngoại giao của chúng tôi tham gia cuộc hội đàm",  Marzieh Afkham, nữ phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Iran, cho biết.

Đây là lần đầu tiên Iran, với vai trò đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tham gia một sự kiện như vậy. 

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết lời mời tham dự cuộc họp được mở rộng với sự hiện diện của Iran. Theo đó, cuộc hội đàm sẽ gồm bộ trưởng ngoại giao của các nước: Nga, Mỹ, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. 

Theo BBC, Ai Cập và Iraq cũng xác nhận họ chấp nhận lời mời tham gia cuộc hội đàm về khủng hoảng Syria.

Hãng tin Fars của Iran cho hay, Ngoại trưởng Iran Zarif đã thảo luận việc tham dự cuộc hội đàm ở Vienna với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov qua điện thoại ngày 27/10. 

Người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó cho biết phía Nga muốn "mở rộng các bên tham gia hội đàm" về khủng hoảng Syria.

Vòng đàm phán chính thức dự kiến sẽ diễn ra vào hôm 30/10 song các nhà ngoại giao cho biết một số cuộc họp chuẩn bị cho vòng đàm phán có thể xảy ra vào đêm 29/10.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Sputnik cho hay tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết hàng nghìn tên khủng bố đang chạy trốn khỏi Syria sau các đợt không kích của Nga. Đồng thời, nhiều người tị nạn Syria đã trở về quê hương sau thời gian dài chạy trốn chiến tranh.

Nga và Mỹ lần đầu mời Iran tham gia hội đàm về Syria

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Iran được mời tham dự hội đàm về vấn đề kết thúc xung đột ở Syria diễn ra tại thành phố Vienna, Áo vào ngày 30/10 tới.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm