Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran cảnh báo chiến tranh với nước này sẽ là 'mẹ của mọi cuộc chiến'

Tổng thống Rouhani đưa ra lời cảnh cáo giữa lúc căng thẳng Washington - Tehran leo thang. Iran liên tục bắt giữ tàu dầu, trong khi Mỹ kêu gọi đồng minh tham gia tuần tra Hormuz.

Phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp ngày 6/8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo viễn cảnh chiến tranh với Iran sẽ là "mẹ của mọi cuộc chiến", còn hòa bình với Iran sẽ là "mẹ của mọi hòa bình". Ông kêu gọi phía Mỹ dừng leo thang căng thẳng, theo Sputnik.

Trước đó, nhà lãnh đạo Iran tuyên bố chính quyền Tehran đã thay đổi cách tiếp cận từ "kiên nhẫn chiến lược" sang "hành động tương xứng". Ông nhấn mạnh Iran sẵn sàng phản ứng trước mọi bước đi của Washington liên quan đến thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh Tehran sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Washington, với điều kiện các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ trước.

"Iran ủng hộ đối thoại và đàm phán. Nếu Mỹ thật sự muốn đối thoại, trước khi có bất cứ động thái nào khác, thì họ nên dỡ bỏ toàn bộ cấm vận", ông tuyên bố.

chien tranh voi Iran anh 1
Lực lượng IRGC tham gia diễu binh tháng 9/2018 nhân dịp kỷ niệm 30 năm kết thúc chiến tranh Iran - Iraq. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng cho đàm phán. Tôi yêu cầu phía Mỹ lập tức chấm dứt kiểu hành xử bắt nạt, dỡ bỏ các cấm vận, trở lại với cách tiếp cận hợp lý và sáng suốt. Chúng tôi đã sẵn sàng", ông nhấn mạnh.

Phát biểu được ông Rouhani đưa ra sau cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Iran với Ngoại trưởng Javad Zarif. Ông khẳng định Iran sẵn sàng đối thoại dù Mỹ có còn là thành viên của thỏa thuận hạt nhân Iran hay không, theo AFP.

Ngoại trưởng Zarif ngày 5/8 tiết lộ ông vừa từ chối lời mời đến Nhà Trắng gặp Tổng thống Donald Trump. Lời mời được chuyển qua một thượng nghị sĩ Mỹ.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang nhanh chóng sau khi Tổng thống Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Đối đầu leo thang nguy hiểm khi Mỹ gia tăng hiện diện quân sự ở Vùng Vịnh. Xung đột tiến sát bờ vực chiến tranh khi lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn hạ máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ hồi tháng 6.

Trong 3 tháng qua, Iran đã bắt giữ 3 tàu chở dầu nước ngoài, trong khi giới chức Mỹ đẩy mạnh vận động các nước đồng minh cử tàu chiến tham gia một biệt đội tuần tra eo biển Hormuz bảo vệ tàu bè tự do qua lại.

Iran tuyên bố sở hữu radar có thể 'lột áo tàng hình' chiến đấu cơ Mỹ Sở hữu sức mạnh từ hệ thống vũ khí phòng vệ mới, Iran có thể theo dõi các mục tiêu tàng hình ở các khu vực cách xa 85 km và tiêu diệt chúng ở khoảng cách 45 km.

Iran bắt tàu nước ngoài chở 700.000 lít dầu tại vịnh Ba Tư

Vệ binh Cách mạng Iran vừa bắt một tàu dầu nước ngoài ở Vùng Vịnh đang chở lậu dầu tới một số nước Arab, đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin.

F-15 mang bom chùm tới vịnh Ba Tư trị 'chiến thuật bầy đàn' Iran

Các tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ đang tuần tra trên Vịnh Ba Tư với bom chùm, loại vũ khí được thiết kế để chống lại chiến thuật bầy đàn của Iran.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm