Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran bắt tàu nước ngoài chở 700.000 lít dầu tại vịnh Ba Tư

Vệ binh Cách mạng Iran vừa bắt một tàu dầu nước ngoài ở Vùng Vịnh đang chở lậu dầu tới một số nước Arab, đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin.

Cũng theo bản tin từ đài truyền hình nhà nước Iran hôm 4/8, 7 thủy thủ trên tàu chở dầu cũng bị bắt giữ.

“Lực lượng hải quân của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã bắt giữ một tàu chở dầu ở vịnh Ba Tư khi tàu này đang chở lậu dầu cho một số nước Arab”, đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời Tư lệnh IRGC Ramezan Zirahi cho biết. Theo đó, tàu dầu này bị bắt giữ hôm 31/7.

“Con tàu này chở 700.000 lít nhiên liệu. Bảy thủy thủ trên tàu - những người có các quốc tịch khác nhau, bị bắt giữ”.

Iran bat tau dau nuoc ngoai anh 1
Căng thẳng ở Vùng Vịnh không ngừng tăng nhiệt. Ảnh: Reuters.

Đây là tàu nước ngoài thứ ba bị Iran bắt giữ tại khu vực trong vài tuần qua. Một trong số các tàu đó có liên quan tới Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong khi tàu còn lại mang cờ Anh.

Các vụ bắt giữ tàu bắt đầu sau khi một siêu tàu chở dầu thô của Iran bị giới chức trách Anh bắt giữ vì cáo buộc chuyển hàng tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Iran gọi hành động bắt giữ này là cướp bóc và cảnh báo sẽ trả đũa.

Gần đây, Mỹ đang nỗ lực xây dựng một liên minh các lực lượng hải quân ở Vùng Vịnh để hộ tống tàu chở dầu và các tàu thương mại khác qua eo biển Hormuz.

Việc gia tăng hiện diện của tàu quân sự nước ngoài trong khu vực này nhằm đảm bảo an toàn cho lưu thông hàng hải. Tuy nhiên, từ góc nhìn của Iran, nó giống như sự leo thang khiêu khích của vũ khí quân sự phương Tây.

F-15 mang bom chùm tới vịnh Ba Tư trị 'chiến thuật bầy đàn' Iran

Các tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ đang tuần tra trên Vịnh Ba Tư với bom chùm, loại vũ khí được thiết kế để chống lại chiến thuật bầy đàn của Iran.

Hải quân Anh 'kèm cặp' tàu khu trục Trung Quốc qua eo biển Dover

Hải quân Hoàng gia Anh cho biết một trong những con tàu của họ đã theo dõi một khu trục hạm Trung Quốc khi nó đi qua kênh đào Anh.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm