Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran bất ngờ thừa nhận vượt giới hạn đỏ về trữ lượng uranium

Tehran thừa nhận trữ lượng uranium mà họ được phép làm giàu đã vượt giới hạn trong thỏa thuận năm 2015, nhưng có thể giảm xuống nếu châu Âu duy trì cam kết.

Hôm 1/7, Iran thừa nhận họ đã phá vỡ giới hạn đặt ra trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 về trữ lượng uranium làm giàu ở mức độ thấp, đánh dấu lần đầu tiên Tehran vi phạm thỏa thuận, một năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận năm 2015, AFP đưa tin.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã đưa ra thông báo về trữ lượng uranium của nước này. Trả lời câu hỏi của các phóng viên liệu Iran có phá vỡ giới hạn hay không, Ngoại trưởng Zarif nói có.

Ngoại trưởng Zarif cho biết thêm nếu các nước châu Âu tham gia ký thỏa thuận 2015 làm những gì họ cần làm, Iran sẽ giảm trữ lượng uranium xuống dưới mức quy định. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận việc Iran đã vượt giới hạn.

Iran tang cuong lam giau uranium anh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani được người đứng đầu tổ chức công nghệ hạt nhân Iran giới thiệu về thành tựu công nghệ đất nước. Ảnh: Văn phòng tổng thống Iran.

Các chuyên gia cho rằng một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận, Iran sẽ có đủ uranium cho một quả bom nguyên tử, nếu họ chọn theo đuổi nó. Từ lâu Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hòa bình, bất chấp những lo ngại của phương Tây.

Trước đó, Iran cảnh báo họ sẽ tăng cường làm giàu uranium sau khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt với nước này. Việc Iran thừa nhận vượt “giới hạn đỏ” diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo châu Âu đang gặp nhau ở Vienna để thảo luận về việc cứu vãn hiệp ước.

Iran còn đe dọa sẽ tăng cường làm giàu uranium tiến gần hơn tới cấp độ vũ khí vào ngày 7/7 tới. Thông báo được đưa ra khi căng thẳng Mỹ - Iran vẫn ở mức cao. Đặc biệt là sau khi Iran bắn rơi máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ. Cùng với đó là những cáo buộc Tehran đứng sau các vụ tấn công vào tàu chở dầu trong khu vực.

Tổng thống Iran nói chính quyền Mỹ bị 'thiểu năng trí tuệ'

Tổng thống Iran Hassan Rouhani mô tả việc Nhà Trắng áp đặt thêm lệnh trừng phạt với lãnh tụ tối cao và các quan chức Iran cho thấy sự dối trá, "thiểu năng trí tuệ".

Tư lệnh Iran dọa bắn rơi thêm máy bay do thám của Mỹ

Tư lệnh hải quân Iran cảnh báo chính quyền Washington rằng Iran đủ khả năng bắn rơi thêm những máy bay không người lái khác được Mỹ cử đến do thám.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm