Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran bắn hạ máy bay tàng hình của Israel

Quân đội Iran ngày 24/8 tuyên bố bắn hạ một máy bay do thám tàng hình của Israel khi nó cố gắng xâm nhập khu vực giới hạn xung quanh một cơ sở làm giàu hạt nhân ở Iran.

Quân đội Iran canh gác xung quanh nhà máy hạt nhân Natanz. Ảnh: Reuters
Quân đội Iran canh gác xung quanh nhà máy hạt nhân Natanz. Ảnh: Reuters

Iran đã phóng tên lửa bắn hạ máy bay Israel khi nó đến gần nhà máy hạt nhân Natanz, cách thủ đô Tehran hơn 300 km về hướng nam.

"Chúng tôi phát hiện một máy bay do thám có khả năng giấu vết tích trên màn hình radar khi nó muốn xâm nhập vùng giới hạn xung quanh nhà máy Natanz. Tuy nhiên, một tên lửa đất đối không đã bắn rơi máy bay trước khi nó đi vào khu vực", lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thông báo trên hãng tin ISNA.

Bản tin không nêu rõ vì sao Iran phát hiện chiếc máy bay và khẳng định chắc chắn đây là phi cơ của Israel. Giới chức Israel chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của quân đội Iran.

AFP cho biết, nhà máy Natanz là một trong những cơ sở làm giàu uranium chính của Iran với hơn 16.000 máy ly tâm đang hoạt động tại đây. Tuy nhiên, Iran đang giảm dần tiến độ làm giàu sau những cuộc đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và sáu cường quốc khác (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Đức và Trung Quốc), để đổi lấy việc phương Tây nới lỏng các lệnh cấm vận.

Hiện tại, các chuyên viên IAEA kiểm tra cơ sở Natanz mỗi ngày theo thỏa thuận đạt được với Iran kể từ tháng 11/2013.

Các nước phương Tây lo ngại Iran có thể phát triển một chương trình hạt nhân toàn diện và chế tạo bom hạt nhân, nhưng Tehran khẳng định họ chỉ sử dụng hạt nhân vào mục đích sản xuất năng lượng và nghiên cứu y học.

Những lần nhân loại thoát đại họa hạt nhân trong gang tấc

Sau Thế chiến II, Mỹ và Liên Xô lâm vào thế đối đầu, đẩy loài người vài lần tới sát bờ vực diệt vong vì chiến tranh hạt nhân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm