Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia yêu cầu làm rõ vụ 4 công dân tử vong trên tàu Trung Quốc

Indonesia triệu hồi đại sứ của Trung Quốc, yêu cầu làm rõ cái chết của 4 thuyền viên là công dân Indonesia trên một tàu cá mang cờ của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc yêu cầu làm rõ cái chết của 4 thuyền viên là công dân Indonesia. Trước đó, một số nhóm bảo vệ nhân quyền cho rằng các thuyền viên Indonesia trên tàu mang cờ Trung Quốc bị ngược đãi và lạm dụng lao động, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Indonesia ra thông báo sau khi xuất hiện trên mạng xã hội đoạn video đám tang trên một tàu mang cờ Trung Quốc. Trong video, nhóm người vây quanh túi thi thể màu cam để cầu nguyện, sau đó thả thi thể xuống biển.

Quan chức tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Jakarta chưa chính thức bình luận về thông tin trên.

4 cong dan indonesia tu vong tren tau Trung Quoc anh 1

Có 4 thuyền viên là công dân Indonesia đã tử vong không rõ lý do trên tàu cá mang cờ Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Trả lời tại cuộc họp báo sau đó, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết từ tháng 12 đến nay có 3 thuyền viên người Indonesia tử vong trên tàu cá nói trên. Cả 3 đều phải an táng trên biển.

"Một thuyền viên đã qua đời và được an táng trên biển vào ngày 31/3", ông tiết lộ. "Hai người khác qua đời vào tháng 12/2019 và cũng được an táng trên biển".

Ông Marsudi nói còn một công dân khác qua đời trên đất liền vì bệnh viêm phổi. Người này được đưa đến bệnh viện tại thành phố cảng Busan của Hàn Quốc.

Ông đã yêu cầu đại sứ Trung Quốc làm rõ thông tin thuyền viên được an táng trên biển có đúng quy định của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hay không. Indonesia cũng yêu cầu làm rõ thông tin liệu những điều kiện "không phù hợp" trên tàu dẫn đến cái chết của các thuyền viên.

Quỹ Công lý Môi trường (EJF) trước đó cáo buộc tàu cá mang cờ Trung Quốc bắt các thuyền viên làm việc 18 tiếng/ngày với mức lương dưới 1 USD/ngày. Những ai mắc bệnh trên biển không được đưa lên bờ kịp thời để chữa trị.

Tàu khu trục Nhật va chạm với tàu cá Trung Quốc

Một tàu khu trục của Nhật Bản đã va chạm với tàu cá Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, nhưng không ai bị thương hay mất tích.

5 người Việt mất tích trong vụ cháy tàu cá ngoài khơi đảo Jeju

Một thuyền đánh cá chở 8 thuyền viên, trong đó có 5 người Việt Nam, đã bốc cháy ở vùng biển ngoài khơi đảo Jeju của Hàn Quốc hôm 4/3, khiến 6 người mất tích.

Indonesia tăng viện 4 tàu chiến vì đối đầu trên biển với Trung Quốc

Indonesia điều động bổ sung 4 tàu chiến tới vùng biển thuộc quần đảo Natuna để đối phó với 3 tàu hải cảnh và hàng chục tàu đánh cá Trung Quốc.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm