Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia tăng cường tuần tra đảo tranh chấp sau căng thẳng với TQ

Sau căng thẳng với Bắc Kinh về hành vi "xâm phạm" của tàu Trung Quốc, Indonesia bắt đầu tăng cường tuần tra trên biển và trên không các đảo đang tranh chấp gần Biển Đông.

Máy bay quân sự và ba tàu chiến với khoảng 600 binh sĩ hải quân, bộ binh và không quân Indonesia đã được triển khai đến vùng biển xung quanh quần đảo Natuna, giáp Biển Đông.

Trước đó, Indonesia đã bắt giữ các tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển giàu tài nguyên, theo AFP.

"Việc các tàu nước ngoài xâm phạm lãnh thổ vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia... là mối đe dọa đối với chủ quyền của Indonesia", Phó đô đốc Yudo Margono nói trong một tuyên bố hôm 4/1.

tuan tra Bien Dong anh 1

Indonesia đang tăng cường tuần tra trên biển và trên không quần đảo Natuna gần Biển Đông. Ảnh: AFP.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Indonesia mới đây đã triệu tập đại sứ Trung Quốc và "phản đối mạnh mẽ" một tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống các tàu đánh cá nước này hoạt động quanh các đảo nói trên vào giữa tháng 12/2019.

Bắc Kinh cho rằng họ có bằng chứng lịch sử khẳng định quyền trong khu vực và các tàu đánh cá đã hoạt động "hợp pháp và hợp lý".

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông thông qua yêu sách đường 9 đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò. Indonesia không có yêu sách ở Biển Đông, tuy nhiên nước này tuyên bố sẽ không tha thứ cho hành động xâm lược của Trung Quốc đối với các vùng biển gần Biển Đông của nước này.

"Không có sự thỏa hiệp nào đối với chủ quyền của Indonesia", Fajroel Rachman, phát ngôn viên của tổng thống Indonesia, nói hôm 4/1.

Indonesia phản pháo lập luận của Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông

Chính quyền Indonesia ngày 1/1 khẳng định tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với một phần tranh chấp trên Biển Đông giữa hai nước là “không có căn cứ pháp lý”.

Quốc hội Mỹ ra lệnh điều tra TQ dùng vệ tinh Mỹ giám sát Biển Đông

Quốc hội Mỹ vừa ra lệnh cho Bộ Thương mại nước này điều tra lỗ hổng pháp lý cho phép Trung Quốc sử dụng các vệ tinh của Mỹ để hỗ trợ quân đội ở Biển Đông.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm