Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia lo ngại về chạy đua vũ trang ở châu Á

Giới lãnh đạo Indonesia lo ngại việc tái cân bằng quyền lực ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Khi trả lời Reuters hôm 2/4, Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia Indonesia, tướng Moeldoko, không trực tiếp chỉ trích Trung Quốc, nhưng ý kiến của ông cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng về quá trình hiện đại hóa quân sự và sự quyết đoán của Trung Quốc.

“Chúng tôi rất lo lắng về xu hướng hiện nay trong khu vực. Đó là việc chạy đua vũ trang của các nước ASEAN và các cường quốc”, ông nói.

Ảnh minh họa: blogspot.com
Ảnh minh họa: blogspot.com

Theo tạp chí IHS Jane's, Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực duy nhất trên thế giới mà mức chi tiêu quân sự tăng đều đặn từ năm 2008. Giới quan sát tin mức chi tiêu quân sự của Trung Quốc từ năm 2000 tới nay tăng hơn 4 lần và sẽ vượt ngân sách của cả 3 nước Anh, Pháp, Đức. Ngay cả khi không tính Trung Quốc, những nước còn lại trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng lớn hơn chỉ tiêu của cả Tây Âu ở cùng thời điểm. 

Tuy nhiên, theo ông Moeldoko, việc tái cân bằng quyền lực ở Châu Á cũng như nỗ lực tăng cường hiện diện của Mỹ trong khu vực không tạo ra những hành động khiêu khích. Quân đội Indonesia liên tục đánh giá nguy cơ ở quần đảo Natuna, một quần đảo giàu trữ lượng dầu mỏ, khí đốt của Indonesia và giáp khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trong Biển Đông. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định Jakarta duy trì thái độ trung lập trong những tranh chấp chủ quyển biển trong khu vực. 

“Chúng tôi phải đánh giá mọi lực lượng quân sự triển khai trong và quanh quần đảo Natuna, đồng thời chúng tôi cũng chú ý tới tất cả tình huống khẩn cấp mà Indonesia cần đối phó”, ông cho biết. 

Quần đảo Natuna nằm sát “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc vẽ nhằm đòi chủ quyền ở 90% diện tích biển Đông. Trong khi đó Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và đảo Đài Loan cũng tuyên bố một phần chủ quyền ở vùng biển này.

Từ lâu Indonesia đã giữ vai trò trung lập và tìm những biện pháp hòa giải tranh chấp. Tuy nhiên, chính quyền Jakarta cũng công khai chỉ trích thái độ cứng rắn của Trung Quốc khiến căng thẳng trong khu vực tăng.

Ngày 2/4, Bộ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố, Trung Quốc không có bất kì tranh chấp nào với chính quyền Jakarta đối với quần đảo Natuna.

 

http://news.yahoo.com/indonesia-military-worries-over-asia-arms-race-territorial-065322450.html

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm