Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tố Nga dùng giá khí đốt làm công cụ chính trị

Giới chức Mỹ cảnh báo Nga không nên dùng đòn tăng giá khí đốt để gây sức ép chính trị đối với chính phủ Ukraina.

Hôm 3/4, Mỹ cảnh báo Nga không dùng giá năng lượng để gây sức ép chính trị sau khi Moscow quyết định tăng giá bán khí đốt cho Ukraina từ quý 2/2014, AFP đưa tin.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thông báo Nga sẽ tăng giá bán khí đốt lên mức 485 USD/ 1.000 m3 - nghĩa là tăng 100 USD so với giá trước đây.

"Nga không nên dùng việc tăng giá bán khí đốt như một công cụ chính trị để gây trở ngại đối với Ukraina hay bất cứ quốc gia nào khác", Jay Carney, người phát ngôn của Nhà Trắng, bình luận.

Ông Carney cũng nói thêm Washington đang khuyến khích các đồng minh tại khu vực biên giới Ukraina giảm giá bán khí đốt để Kiev có thế tiếp cận thêm nhiều nguồn cung cấp nếu cần.

Trước đó, tại hội nghị Hội đồng năng lượng giữa Liên minh châu Âu và Mỹ tại Brussels, Bỉ hôm 2/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố: “Các nước không nên sử dụng vấn đề năng lượng để gây sức ép lên tinh thần của người dân nước khác”.

Trong một diễn biến khác, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã yêu cầu tập đoàn năng lượng quốc gia Ukraina thực hiện các biện pháp tức thì để trả khoản nợ hơn 2,2 tỉ USD.

Căng thẳng giữa Moscow và Kiev dâng cao sau khi chính quyền thân phương Tây lên nắm quyền tại Ukraina và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

 

http://news.yahoo.com/us-warns-russia-against-gas-hikes-hurt-ukraine-181319430.html

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm