Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia dùng voi để kiểm soát cháy rừng

Nhà chức trách Indonesia cho biết, họ đang sử dụng voi được huấn luyện vào công tác tuần tra và kiểm soát cháy rừng.

Voi và đội quản tượng tuần tra trong Công viên quốc gia Tesso Nilo, Indonesia. Ảnh: WWF-Indonesia

Tại trung tâm bảo tồn voi ở huyện Siak, Indonesia, giới chức huấn luyện 23 con voi và sử dụng chúng như những "kiểm lâm viên".

Mang theo máy bơm nước và các thiết bị khác, những con voi và nhân viên cứu hộ đi tuần ​tại các khu vực cháy trong rừng quốc gia nhằm đảm bảo rằng lửa sẽ không bùng phát trở lại.​

Supartono, người đứng đầu Phòng Lâm nghiệp tỉnh Riau, cho biết, trước đây, những con voi được huấn luyện để tuần tra khu rừng, tìm kẻ xâm phạm trái phép cũng như giải quyết những xung đột thường xuyên giữa con người và voi hoang dã khi chúng đi vào khu định cư của con người.

Gần 3 tháng qua, khói từ các đám cháy rừng bao phủ khắp tỉnh Riau, đặc biệt tại những khu vực nhiều than bùn. Đến nay, Indonesia vẫn chưa thể kiểm soát những đám cháy dữ dội bởi nạn đốt rừng cố ý và thời tiết khô hạn.

Phần lớn diện tích đất rừng cháy trong 17 năm qua được chuyển đổi thành khu đồn điền để sản xuất bột giấy và dầu cọ. Theo Reuters, người dân đốt hơn 10.000 ha đất và rừng của tỉnh. 

Bộ trưởng Lâm nghiệp và Môi trường, ông Siti Nurbaya, cho biết, lửa trên đảo Sumatra và Borneo thiêu rụi khoảng 1,7 triệu ha rừng và đất trồng rừng.

Mưa làm tan khói mù ở các nước Đông Nam Á

Giới chức các nước Đông Nam Á hy vọng tình trạng ô nhiễm khói mù sớm chấm dứt khi gió mùa tràn về và đem mưa đến.

Cận cảnh chữa cháy dập khói mù bằng bom nước của Indonesia

Ngày 22/10, Indonesia cho biết sẽ tiếp tục sử dụng máy bay chữa cháy để dập tắt các đám cháy rừng phía nam đảo Sumatra, nguồn cơn của tình trạng ô nhiễm không khí tại Đông Nam Á.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm