Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia đề nghị bộ trưởng ASEAN họp đặc biệt về Biển Đông

Indonesia vừa đề nghị bộ trưởng ngoại giao các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á họp trước thềm Hội nghị bộ trưởng ASEAN để đánh giá về căng thẳng tại Biển Đông.

Báo Kyodo của Nhật dẫn lời một nhà ngoại giao Philippines giấu tên hôm qua cho hay, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đưa ra đề xuất nhóm họp trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động khiêu khích về chủ quyền trên biển, đặc biệt sau khi Bắc Kinh ngang ngược đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam.

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam trên Biển Đông hôm 2/6. Ảnh: AFP.

“Đó là cuộc gặp cấp bộ trưởng đặc biệt và sẽ tập trung vào các vấn đề Biển Đông. Thời gian và địa điểm chưa được thống nhất nhưng sẽ diễn ra trước hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN trong tháng 8”, nhà ngoại giao nói. Chính trị gia này còn cho biết thêm, các thành viên của ASEAN ngày càng quan ngại về những căng thẳng xung quanh đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Philippines ủng hộ đề xuất nhóm họp và nhận định cuộc gặp sẽ phát đi thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc rằng ASEAN rất quan tâm đến hành động ngày càng khiêu khích của Bắc Kinh, nhà ngoại giao bí mật tiết lộ.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay Indonesia hứa sẽ “đóng vai trò như một trung gian hòa giải”.

Trung Quốc tính đưa tàu chiến mới nhất tới Hoàng Sa

Theo báo chí Trung Quốc, hải quân nước này đang lên kế hoạch triển khai tàu hộ vệ Type 056 mới nhất mang tên Lô Châu tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hôm qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tiết lộ rằng ông đã nhận báo cáo về "sự di chuyển" của tàu Trung Quốc tới bãi đá Gavin và Cuateron.

“Chúng tôi quan ngại rằng Trung Quốc lại đang triển khai nhiều động thái gia tăng căng thẳng mới”, Tổng thống Philippines nói bên lề Hội nghị Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai Á – Âu.

Tổng thống Aquino cho biết các tàu mới bị phát hiện dường như giống với các loại tàu Trung Quốc đã sử dụng để vận chuyển cát và sỏi tại đảo Gạc Ma.

Theo báo mạng Rappler, sau khi Tổng thống Aquino tiết lộ thông tin này, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố nếu các tàu Trung Quốc thực sự đang hoạt động nhằm thay đổi hiện trạng ở khu vực, Manila sẽ xem xét lên tiếng phản đối Bắc Kinh.

Ông del Rosario khẳng định những hoạt động như Trung Quốc đang làm ở đảo Gạc Ma sẽ vi phạm Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) vì "đang thay đổi hiện trạng một cách hiệu quả cũng như gây căng thẳng”.

Phát hiện tàu Trung Quốc tại hai bãi đá ngầm thuộc Trường Sa

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm nay tiết lộ rằng ông đã nhận báo cáo về "sự di chuyển" của tàu Trung Quốc tới ít nhất hai bãi đá ngầm ở Biển Đông.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm