Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines, Indonesia ký thoả thuận về vùng biển chồng lấn

Hôm nay Tổng thống Philippines và Indonesia chứng kiến lễ ký thoả thuận giải quyết tranh chấp đường biên giới biển sau nỗ lực đàm phán giữa hai nước trong suốt 20 năm.

Hôm 23/5, trong một buổi lễ tại thành phố Manila, Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, cùng ông Susilo Bambang Yudhoyono, Tổng thống Indonesia, chứng kiến lễ ký thoả thuận giải quyết tranh chấp đường biên giới biển sau nỗ lực đàm phán suốt 20 năm giữa hai nước láng giềng Đông Nam Á. Thỏa thuận chỉ rõ phạm vi mà ngư dân và các đối tượng khác của hai nước “thực hiện chủ quyền”, đồng thời hướng dẫn các cơ quan chức trách của Philippines cùng Indonesia “giới hạn của quyền thực thi pháp luật” trong vùng biển chồng lấn, inquirer đưa tin.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono (thứ hai từ bên phải) chỉ vào một bản đồ bên cạnh và Tổng thống Philippines Benigno Aquino III (thứ nhất từ bên phải) trong lễ ký kết tại dinh Tổng thống Malacanang ở thủ đô Manila, Philippines vào hôm 23/5. Ảnh: AP

“Đây là một thoả thuận mang dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982. Thoả thuận là sự cam kết cấp quốc gia nhằm giải quyết tranh chấp hàng hải mà không sử dụng vũ lực", ông Aquino phát biểu.

Ông Herminio Coloma Jr., Thư ký Văn phòng thông tin liên lạc của Tổng thống, cho biết: “Thoả thuận là kết quả của cuộc đàm phán dựa trên luật pháp giữa Philippines và Indonesia nhằm đạt được một phân định công bằng trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn trên biển Mindanao, biển Celebes và biển Philippines.”

Tổng thống Yudhoyono hoan nghênh thoả thuận và dự báo về triển vọng tốt đẹp trong mối quan hệ giữa hai nước.

Bên cạnh việc ký kết thoả thuận giải quyết tranh chấp hàng hải, Manila và Jakarta cũng ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục và một biên bản ghi nhớ về chống khủng bố quốc tế.

Tổng thống Philippin cho biết các thoả thuận đã ký phản ánh quyết tâm mạnh mẽ của cả hai quốc gia trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác song phương, phát triển đất nước trong hoà bình và thịnh vượng.

http://globalnation.inquirer.net/104994/aquino-yudhoyono-hail-peaceful-resolution-of-maritime-dispute

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm