Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia cân nhắc mua tàu ngầm để đảm bảo an ninh biển

Hải quân Indonesia đang mời thầu 4 quốc gia cho kế hoạch mua sắm tàu ngầm phi hạt nhân nhằm đảm bảo an ninh trên vùng biển rộng lớn.

Ngày 16/12, Jakarta Post dẫn lời ông Ade Supandi, tham mưu trưởng Hải quân Indonesia (TNI-AL) cho biết, Jakarta đã quyết định mua thêm tàu ngầm điện-diesel mới và đang xem xét 3 loại tàu ngầm của Nga, Đức và Hàn Quốc.

Ngoài 3 ứng viên trên, chính phủ Indonesia cũng gửi thông báo mời thầu tàu ngầm Scorpene do tập đoàn DCNS, Pháp chế tạo. “Hải quân và các đơn vị quân đội đang rà soát các vấn đề chiến lược”, ông Supandi nói.

Trong tháng 9, phát ngôn viên Hải quân Indonesia Muhammad Zainuddin nói với Jakarta Post rằng, Indonesia có thể mua tàu ngầm của Nga. Ông từ chối đề cập về chi tiết chủng loại tàu ngầm cụ thể và ngân sách tài trợ cho kế hoạch.

a
Tàu ngầm Type-209 của Hải quân Indonesia. Ảnh: Jane's Defence Weekly

Theo Diplomat, tài chính là vấn đề rất quan trọng bởi Indonesia đang khó tăng ngân sách quốc phòng trong bối cảnh khó khăn kinh tế năm 2015.

Ông Supandi cho biết thêm, việc mua tàu mới sẽ tốn khá nhiều thời gian vì phải trải qua 3 giai đoạn, thiết lập thông số kỹ thuật cho tàu, dự toán ngân sách và sản xuất.

Một quan chức quốc phòng Indonesia từng nói rằng, nước này cần ít nhất 12 tàu ngầm vào năm 2014 để đáp ứng nhiệm vụ giám sát vùng biển rộng lớn.

Indonesia từng mua tàu ngầm từ 3 quốc gia khác nhau. Những năm Chiến tranh Lạnh, Jakarta đã mua 12 tàu ngầm lớp Whiskey từ Liên Xô. Những tàu ngầm này đã ngưng hoạt động vào cuối những năm 1990. Sau đó, hải quân nước này đã mua hai tàu ngầm phi hạt nhân Type-209 của Đức, các tàu dự kiến ngưng hoạt động vào năm 2020. Đến năm 2012, Indonesia ký hợp đồng mua 3 tàu lớp Chang Bogo do Hàn Quốc sản xuất.

“Như tôi đã lưu ý trước đây, Indonesia hiện nay chỉ có hai tàu ngầm Type-209 do Đức sản xuất, không đủ cho đất nước có nhiều đảo nhất thế giới”, nhà phân tích Prashanth Parameswaran, cố vấn Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế nhận xét.

Phi cơ F-16 bất ngờ cháy trước khi cất cánh ở Indonesia

Một chiến đấu cơ F-16 của Không quân Indonesia đột nhiên bốc cháy trước khi cất cánh vào sáng 16/4 để tham gia hoạt động diễn tập an ninh.

Ưu điểm của khinh hạm mạnh nhất Indonesia

Sigma, khinh hạm đáng gờm nhất của Indonesia, sở hữu hệ thống điện tử hiện đại cùng hệ thống vũ khí uy lực để có thể đối phó nhiều mục tiêu.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm