Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Inditex tài trợ 1,9 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy doanh số

Inditex thông báo sẽ chi gần 2 tỷ USD để đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics, cùng với công bố tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, giá cổ phiếu của công ty đã chạm mức cao kỷ lục.

Inditex - chủ sở hữu thương hiệu Zara - cho biết các bộ sưu tập mùa xuân và mùa hè được khách hàng đón nhận rất nồng nhiệt. Cổ phiếu của tập đoàn đến từ Tây Ban Nha này tăng nhanh khi đưa ra số liệu kinh doanh mạnh mẽ cho cả quý.

Inditex anh 1

Inditex nhận nhiều kết quả ấn tượng trên thị trường.

Tập đoàn thời trang có trụ sở tại Tây Ban Nha sẽ chi 1,9 tỷ USD trong 2 năm tới để mở rộng các trung tâm phân phối, nhằm tận dụng cơ hội bán được nhiều sản phẩm thời trang hơn nữa.

Theo đó, kế hoạch đầu tư này được xem như một phần khởi đầu mạnh mẽ với kết quả kinh doanh ấn tượng của quý vừa qua. Doanh số bán hàng Zara tăng 11% trong giai đoạn từ ngày 1/2 đến 11/3 với sự đón nhận nồng nhiệt từ người dùng.

Tin tức doanh số bán hàng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 11 tỷ USD trên toàn cầu, giúp giá cổ phiếu của tập đoàn tăng thêm 5%.

Inditex anh 2

Cổ phiếu Inditex tăng mạnh sau kết quả kinh doanh thuận lợi quý I.

Mức tăng này đã kéo dài đà phục hồi từ tháng 10 năm ngoái, giúp giá cổ phiếu Inditex tăng thêm 36% lên 47 USD vào ngày 15/4. James Grzinic - chuyên gia phân tích của Jefferies - nhận định rằng những kết quả trên càng khẳng định sự vượt trội mà Inditex đã đạt được so với các đối thủ trong ngành.

Inditex cũng thông báo mức cổ tức 1,54 USD/cổ phiếu vào năm 2023 là phù hợp với kỳ vọng chung của thị trường.

Công ty sở hữu nhiều thương hiệu bao gồm Massimo Dutti và Pull & Bear, đã dần tăng giá và chuyển trọng tâm sang các thiết kế có phong cách hơn để cạnh tranh lâu dài trên thị trường.

Ông Óscar García Maceiras - Giám đốc điều hành Inditex - nhận định việc công ty kiểm soát chi phí một cách nghiêm ngặt năm 2023 đã củng cố đà phục hồi. Chi phí tăng chậm hơn so với doanh thu và trong quý cuối cùng năm 2023, lợi nhuận ròng tăng 23,5% lên 1,38 tỷ USD, vượt kỳ vọng của giới phân tích.

Song song đó, kế hoạch đầu tư lớn của Inditex cũng khiến giới phân tích đặt câu hỏi về khả năng sinh lời công ty trong thời gian tới. Ngoài khoản chi 1,9 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng logistics, công ty cũng cho biết sẽ đầu tư 1,9 tỷ USD nữa trong năm 2024 để mở thêm 192 cửa hàng mới, cải tạo hoặc mở rộng các cửa hàng hiện có, đồng thời nâng cấp hoạt động thương mại điện tử.

Ông Marcos López - Giám đốc thị trường vốn của Inditex - cho biết công ty nhận thức được nhu cầu mang lại lợi nhuận "hấp dẫn" cho cổ đông và nhấn mạnh rằng thương hiệu đang tìm cách đầu tư trước xu hướng thị trường.

"Chúng tôi tin rằng cần tăng cường năng lực hậu cần để hỗ trợ cho sự mở rộng và tăng trưởng trong tương lai", ông Marcos López chia sẻ.

Khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics sẽ mở ra các trung tâm phân phối mới cho Zara, thương hiệu Bershka và chuỗi cửa hàng giày dép tại Tây Ban Nha, cũng như mở rộng trung tâm hiện tại của thương hiệu này ở Hà Lan. Các dự án này dự kiến đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2025.

Mặc dù Zara có khoảng 5.700 cửa hàng tại hơn 90 quốc gia, nhưng phần lớn sản phẩm vẫn phải thông qua trung tâm phân phối ở Tây Ban Nha trước khi được chuyển đến các cửa hàng hoặc gửi theo đơn hàng trực tuyến.

Inditex anh 3

Inditex thể hiện tham vọng mở rộng thị trường và đón đầu xu hướng tiêu dùng.

Ông García Maceiras cho biết mục tiêu của việc mở rộng là đảm bảo Inditex có thể đáp ứng được mọi nhu cầu và kỳ vọng của người dùng vào bất kỳ thời điểm nào, ở bất kỳ đâu, phù hợp với cách thức họ lựa chọn.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm