Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IMF dự báo kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng cao hơn khu vực

Đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng thời gian tới kinh tế Việt Nam được dự báo vẫn tăng trưởng cao hơn các nước trong khu vực, song cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư công, nhất là phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tại buổi thăm, làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 21/6, ông Paulo Medas, Trưởng Đoàn Điều IV, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đánh giá cao Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, xử lý ngân hàng yếu kém và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng…

Ông cho rằng sau thời gian tăng trưởng ấn tượng những năm qua, thời gian tới kinh tế Việt Nam được dự báo vẫn tăng trưởng cao hơn các nước trong khu vực. Tuy nhiên, cũng đối diện với các khó khăn, thách thức do các yếu tố mang tính toàn cầu cũng như các vấn đề nội tại như già hóa dân số, biến đổi khí hậu…

Trưởng Đoàn Điều IV của IMF khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch; tăng cường quản trị, phòng, chống tham nhũng; khơi thông các rào cản thu hút đầu tư, nhất là trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng tái tạo…

Nhất trí với khuyến nghị của đoàn công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ chủ trương làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, đồng thời thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, các lĩnh vực mới nổi như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen…

"Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư công, nhất là phát triển hạ tầng giao thông; thực hiện các biện pháp miễn giảm thuế, phí, lệ phí và các chính sách khác để hỗ trợ doanh nghiệp; nỗ lực phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 cũng như giai đoạn 2021-2026", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị IMF tiếp tục chia sẻ, cập nhật thường xuyên các đánh giá, dự báo về triển vọng kinh tế toàn cầu, tác động tới các nền kinh tế khu vực và tư vấn các chính sách điều hành vĩ mô cho Việt Nam.

Đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo trong các lĩnh vực như quản lý kinh tế, quản lý ngân sách, chính sách tiền tệ, tỷ giá, quản lý ngân hàng, phát triển thị trường vốn, tài chính xanh… mở rộng hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam nhằm nâng cao năng lực hội nhập quốc tế.

Nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng, ông Paulo Medas khẳng định IMF sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới như đề nghị của Thủ tướng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

World Bank: GDP thế giới vừa tăng thêm 7.000 tỷ USD

Phát hiện này của World Bank đang khiến giới chức của các nền kinh tế lớn cảm thấy bối rối.

Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trên 1 tỷ kWh/ngày do nắng nóng

Trong những ngày giữa tháng 6, thời tiết nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung khiến tiêu thụ điện toàn quốc đạt 1,025 tỷ kWh/ngày.

S&P Global Ratings giữ xếp hạng tín nhiệm BB+ với Việt Nam

S&P Global Ratings vừa công bố xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức BB+ với triển vọng ổn định. Tổ chức này dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong 12 tháng tới.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm