Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ibrahimovic - vinh quang và tiếc nuối ở Man Utd

Zlatan Ibrahimovic chỉ khoác áo Man Utd hơn một năm, song để lại nhiều khoảnh khắc khiến cổ động viên "Quỷ đỏ" nhớ mãi.

Bình luận

Ibrahimovic anh 1

Lá thăm may rủi đưa Man Utd chạm trán AC Milan ở vòng 1/8 Europa League 2020/21. Truyền thông châu Âu ngay lập tức nhắc đến Zlatan Ibrahimovic như một điểm nhấn cho trận sắp tới.

Ibra là cầu thủ gần nhất khoác áo cả MU và AC Milan. Bốn năm trước, chân sút người Thụy Điển cập bến Old Trafford dưới dạng chuyển nhượng tự do. Vì chấn thương nghiêm trọng, Ibra phải phiêu bạt sang MLS sau hơn một năm cống hiến cho MU, rồi trở lại bóng đá đỉnh cao trong màu áo Milan.

Chất ngông của Ibra

Vào hè 2016, Ibra chuyển đến MU khi chuẩn bị sang tuổi 35. "Đã đến lúc cả thế giới biết MU là điểm đến tiếp theo của tôi", Zlatan viết trên trang cá nhân. Đấy là cái ngông đầu tiên của Ibra khi gia nhập MU. Anh đến Manchester bằng sự ngạo nghễ dù đã 34 tuổi, nhưng không cập bến Premier League với ý định "dưỡng già".

Huyền thoại Eric Cantona lên tiếng: "Ibra ư? Tôi là vua của MU. Cậu ấy có lẽ chỉ là hoàng tử".

Ngay sau đó, Ibra đáp: "Tôi ngưỡng mộ Cantona và lắng nghe những gì anh ấy nói. Đúng, Cantona là vua, còn tôi là Chúa. Tôi sẽ là vị Chúa của Old Trafford".

Ibrahimovic anh 2

Ibra để lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong thời gian khoác áo MU. Ảnh: Getty.

Ibra tạo nên khác biệt ngay sau khi cập bến MU. Thời hậu Sir Alex, MU mang về những ngôi sao Juan Mata, Angel di Maria hay Henrikh Mkhitaryan. Tuy nhiên, không cầu thủ nào tạo sức hút, được truyền thông và cổ động viên bàn tán sôi nổi như Ibra.

"Quỷ đỏ" trao cựu tiền đạo PSG mức lương 250.000 bảng mỗi tuần. Còn Ibra tuyên bố: "Tôi đến đây để chinh phục danh hiệu. Những CLB có được Ibra phải giành lấy vinh quang".

Những gì diễn ra trong mùa giải 2016/17 chứng minh MU đã đúng khi đãi ngộ hậu hĩnh cho Ibra. Chân sút người Thụy Điển cũng chứng minh những tuyên bố của anh không chỉ để gây chú ý. Ibra chơi 46 trận, ghi 28 bàn, cùng MU giành ba danh hiệu Siêu cúp Anh, Cúp Liên đoàn Anh và Europa League.

Cú đánh đầu ngoạn mục của Ibra ở phút 83 giúp MU thắng Leicester 2-1 ở trận Siêu cúp Anh. Đến chung kết Cúp Liên đoàn, Ibra tiếp tục tỏa sáng bằng pha đánh đầu ở phút 87, ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho "Quỷ đỏ".

Màn trình diễn của Ibra tại MU vượt xa kỳ vọng. HLV Jose Mourinho đã dùng 2 từ "phi thường" để nói về cách Ibra chơi bóng ở tuổi băm. Khi đó, MU có gì? Một Wayne Rooney đã bước qua đỉnh cao, một Marcus Rashford mới nổi nhưng thiếu kinh nghiệm, một Paul Pogba bất ổn và phần còn lại trong đội hình MU luôn khiến Mourinho đau đầu.

Ibra tạo nên tầm ảnh hưởng đáng nể. Khi đó, cựu trung vệ Rio Ferdinand bình luận trên BT Sport: "Ở Ibra có tố chất thủ lĩnh. Có cảm giác khi Ibra ra sân, cậu ấy sẽ tỏa sáng. Đây là mẫu cầu thủ MU thiếu thời hậu Sir Alex".

Ibrahimovic anh 3

Ibra vẫn đẳng cấp và nhiệt huyết ở tuổi 39. Ảnh: Getty.

Ibra phi thường

CĐV MU luôn tiếc nuối khi nghĩ về hình ảnh Robin van Persie xuất chúng, nhưng gia nhập Old Trafford ở tuổi xế chiều và chỉ cống hiến được vài năm. Sau Van Persie, Ibra là tiền đạo tiếp theo của MU ghi hơn 25 bàn/mùa. Tuy nhiên, Ibra cũng giống Van Persie. Họ đều chia tay Man Utd quá nhanh.

Cuối tháng 4/2017, Ibra dính chấn thương nghiêm trọng ở Europa League. Cú tiếp đất sai tư thế khiến Zlatan đứt dây chằng đầu gối, nghỉ hơn một năm. MU sẵn sàng chờ Ibra hồi phục. Tiền đạo này cũng tìm mọi cách để trở lại. Tuy nhiên, Ibra nhận ra không thể tiếp tục cống hiến tại MU.

"Có lẽ đã đến lúc tôi phải khép lại hành trình của mình ở MU. Tôi biết đây là lúc mình nên ra đi", Ibra cho biết và ngay sau đó, anh gia nhập LA Galaxy ở MLS.

Với một cầu thủ 35 tuổi, chấn thương đứt dây chằng đầu gối là điều kinh dị. Ronaldo "béo" đã gặp vấn đề tương tự, trong giai đoạn trẻ, khỏe hơn Ibra, nhưng phải chật vật. Khi đó, Ibra nói rằng được trở lại thi đấu đã là hạnh phúc.

Bác sĩ Freddie Fu, người trực tiếp điều trị chấn thương cho Ibra, từng tiết lộ: "Thể chất của cậu ấy là phi thường. Tôi từng chữa cho 60 cầu thủ nhưng Ibra là người khỏe mạnh nhất. Những bộ phận ở đầu gối Ibra như cầu thủ tuổi đôi mươi. Cậu ấy sẽ trở lại sớm thôi".

Chân sút người Thụy Điển tái xuất ngoạn mục trong màu áo LA Galaxy. Anh chơi 58 trận, ghi 53 bàn. Tháng 1/2020, Ibra trở về AC Milan để chứng minh anh đủ sức thi đấu tại châu Âu ở tuổi 38. Ibra chơi 20 trận và ghi 11 bàn. HLV Stefano Pioli đã thốt lên: "Cậu ấy đủ sức tỏa sáng thêm ít nhất một mùa nữa".

Ibra đã chơi 20 trận mùa 2020/21, ghi 16 bàn. Cứ sau 91 phút trên sân, ngôi sao người Thụy Điển lại có một pha lập công. Hiệu suất của Ibra còn tốt hơn Cristiano Ronaldo (95 phút/bàn), Lionel Messi (118 phút/bàn) hay Harry Kane (120 phút/bàn).

Đội xếp nhì Serie A đang sống trên hơi thở của "ông già" 39 tuổi. Điều phi lý ấy lại đang là thực tế với Ibra. Cựu trung vệ Marcel Desailly đặt câu hỏi: "Liệu còn ai có thể thi đấu như Ibra ở tuổi 39? Thật khó tin".

Ba năm trước, Ibra từ bỏ MU khi nhận thấy bản thân không thể tiếp tục. Sau tất cả, Ibra vẫn ngạo nghễ, trở lại là chính mình để chuẩn bị cùng Milan chạm trán MU. Khi được hỏi về Milan, HLV Ole Gunnar Solskjaer ngay lập tức nhắc đến Ibra và dành sự ngưỡng mộ đặc biệt.

Tính từ mốc 2017, MU "thay máu" gần nửa đội hình. Một loạt gương mặt mới xuất hiện với tuổi đời còn thấp hơn tuổi nghề của Ibra. Milan từ đống tro tàn, "rũ bùn" đứng dậy bằng cuộc thay máu triệt để.

Chỉ Ibra không thay đổi.

Anh có thể già đi về tuổi đời, nhưng khát khao, tầm vóc của cầu thủ lớn vẫn khiến tất cả phải nhắc đến anh. Không phải Bruno Fernandes hay Marcus Rashford, Ibra mới chính là thứ "gia vị" đặc biệt nhất của đại chiến MU và Milan ở vòng 1/8 Europa League sắp tới.

Ibrahimovic vỗ tay sau bàn thắng của Lukaku Zlatan Ibrahimovic vỗ tay động viên đồng đội ở Milan sau khi Romelu Lukaku ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0 cho Inter tại vòng 23 Serie A tối 21/2 (giờ Hà Nội).

Ibrahimovic chỉ ra cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá

Chân sút người Thụy Điển vẫn coi "Người ngoài hành tinh" Ronaldo là hình mẫu hoàn hảo nhất trong môn thể thao vua.

AC Milan hưởng lợi nhờ luật bàn thắng sân khách

Rạng sáng 26/2 (giờ Hà Nội), trận hòa 1-1 trước Red Star Belgrade giúp Zlatan Ibrahimovic cùng các đồng đội giành vé vào vòng 1/8 Europa League nhờ luật bàn thắng sân khách.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm