Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hyundai đầu tư 250 triệu USD vào Grab

Tập đoàn ôtô lớn nhất Hàn Quốc sẽ đầu tư 250 triệu USD vào Grab và hợp tác với nền tảng gọi xe triển khai dự án xe điện đầy tham vọng tại thị trường Đông Nam Á.

Ngày 7/11, Grab phát đi thông báo chính thức nhận đầu tư 250 triệu USD từ tập đoàn Hyundai.

Trước đó, Hyundai đã rót vốn 25 triệu USD cho Grab để đổi lấy 0,45% cổ phần hồi tháng 1. The Korea Herald tiết lộ trong lần đầu tư này, 2 thương hiệu của tập đoàn xe hơi Hàn Quốc là Hyundai và Kia sẽ bỏ ra lần lượt 175 triệu USD75 triệu USD. Tuy nhiên, khoản đầu tư của Hyundai vẫn chưa là gì nếu so với số vốn 1 tỷ USD đối thủ Toyota cũng đã đổ vào Grab.

Thỏa thuận với Hyundai giúp Grab huy động được 2,7 tỷ USD từ đầu năm và gần hoàn thành mục tiêu gọi thêm 3 tỷ USD trong năm 2018. Tháng trước, Grab cũng vừa nhận được 200 triệu USD đầu tư từ tập đoàn đặt phòng khách sạn trực tuyến số 1 thế giới Booking Holdings, sở hữu các nền tảng Agoda.com và Booking.com. Định giá Grab hiện ước tính rơi vào khoảng 11 tỷ USD, theo Dealstreet Asia.

Ngoài việc rót vốn, Hyundai và Kia sẽ thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với Grab trong lĩnh vực xe điện tại Đông Nam Á.

Huyndai dau tu 250 trieu USD vao Grab anh 1
Tập đoàn Hyundai và Grab sẽ hợp tác phát triển xe điện ở ASEAN. Ảnh: TechinAsia. 

Theo kế hoạch, Hyundai, Kia và Grab sẽ triển khai dự án đầu tiên tại Singapore vào năm sau với mục tiêu giúp các tài xế Grab tối ưu hóa chi phí bằng việc sử dụng 200 chiếc xe điện do Hyundai sản xuất. Thêm vào đó, 3 công ty này cũng cam kết sẽ làm việc với giới chức địa phương và các doanh nghiệp quản lý cơ sở hạ tầng để xây dựng mạng lưới trạm sạc điện cho phương tiện.

Dự án tham vọng trên cũng sẽ sớm mở rộng sang các quốc gia khác như Việt Nam và Malaysia, theo Reuters. Trong dài hạn, Hyundai và Kia đặt mục tiêu phát triển những mẫu xe điện phù hợp riêng cho người tiêu dùng Đông Nam Á dựa trên dữ liệu thu thập từ hành vi sử dụng xe của các tài xế Grab. Tập đoàn ôtô lớn nhất Hàn Quốc cũng để ngỏ khả năng xây dựng 1 nhà máy xe điện tại đây.

Tuy nhiên, Hyundai có thể sớm gặp phải thách thức khi thị trường xe điện ở Đông Nam Á vẫn còn rất nhỏ. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường ôtô LMC, mới chỉ có 142 chiếc xe chạy bằng pin được bán ra tại khu vực sau 10 tháng đầu năm. Trong khi đó, doanh số năm 2018 ước tính tại Trung Quốc là hơn 693.000 xe, tại Mỹ là hơn 172.000 xe.

Huyndai dau tu 250 trieu USD vao Grab anh 2
Hyundai có thể gặp thách thức khi doanh số xe điện ở Đông Nam Á vẫn còn khiêm tốn. Ảnh: Saharab.

Cổ phiếu của Hyundai đã mất 1/3 giá trị từ đầu năm khi doanh thu tại 2 thị trường lớn nhất của tập đoàn này gồm Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng chậm chạp. Tỷ lệ sở hữu xe cá nhân tại các thành phố lớn được dự báo sẽ tiếp tục giảm khi các dịch vụ chia sẻ xe như Grab ngày một phát triển.

Chi Young-Cho, Giám đốc đổi mới của Hyundai, phải thừa nhận chỉ có doanh thu từ việc bán xe truyền thống không còn là một lựa chọn bền vững đối với các doanh nghiệp xe hơi.

Hyundai Motor - từ 'ngôi sao đang lên' tới tụt dốc không phanh

Showroom của Hyundai Motor tại thành phố đông đúc Trùng Khánh (Trung Quốc) vắng khách qua lại. Các mẫu xe trưng bày nghèo nàn và phủ bụi theo thời gian.


Microsoft sẽ đầu tư chiến lược vào Grab

Grab sẽ nhận đầu tư từ Microsoft theo một thỏa thuận hợp tác chiến lược kéo dài 5 năm vừa được công bố chính thức.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm